Bộ Công Thương đề nghị các bộ, ngành hỗ trợ bảo đảm nguồn cung xăng dầu

Trọng Nhân| 07/11/2022 00:00

Thời gian qua, nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại một số tỉnh, thành đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh hoặc bán hàng với số lượng hạn chế. Do đó, Bộ Công Thương vừa đề nghị các bộ, ngành, tập đoàn sản xuất xăng dầu và các địa phương tăng cường các biện pháp hỗ trợ, nhằm bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu cho thị trường nội địa.

Bộ Công Thương đề nghị các bộ, ngành hỗ trợ bảo đảm nguồn cung xăng dầu

Cụ thể, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, chính quyền các địa phương có phương án phân luồng, tạo điều kiện để các phương tiện vận chuyển xăng dầu được lưu thông, tiếp cận, cung ứng nguồn hàng kịp thời cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm.

Về phía doanh nghiệp, Bộ Công Thương đề nghị Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn duy trì hoạt động sản xuất ổn định của nhà máy lọc dầu, tăng công suất ở mức tối đa có thể để cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.

Đồng thời, hai công ty này cần hỗ trợ việc giao hàng nhanh cho doanh nghiệp đã đặt mua hàng theo các hợp đồng đã ký và cung ứng cho các thương nhân đầu mối để bổ sung nguồn hàng cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Ngoài ra, cần tăng lượng sản xuất mặt hàng xăng để cung ứng cho thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng yêu cầu Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) chủ động nguồn hàng, có phương án nhập khẩu, mua trong nước, không để gián đoạn nguồn cung; duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Tổng công ty và cung cấp đủ hàng cho các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối. Hơn nữa, PV OIL cũng cần chia sẻ nguồn cung, chiết khấu cho khách hàng một cách hợp lý.

Mặt khác, Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường cả nước kiểm tra xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu. Trong đó, cần chú ý xử phạt hành vi găm hàng, bán xăng dầu có các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can, chai và các dụng cụ chứa đựng khác; trừ trường hợp thương nhân là hộ kinh doanh, trạm cấp phát xăng dầu thuộc lực lượng vũ trang thuộc địa bàn miền núi, vùng cao đã được sự cho phép của chính quyền địa phương theo đúng pháp luật.

Đối với trường hợp cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm ngưng hoạt động, cần làm rõ nguyên nhân và kiên quyết xử lý nghiêm khắc theo quy định; đồng thời kiến nghị thu hồi giấy phép nếu vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ Công Thương đề nghị các bộ, ngành hỗ trợ bảo đảm nguồn cung xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO