Bé gái 13 tuổi già như phụ nữ trung niên

PHÙ DUNG| 04/02/2010 08:39

Mới 13 tuổi nhưng cô bé Zara Hartshorn trông già như một phụ nữ 50 tuổi với gương mặt đầy những nếp nhăn.

Bé gái 13 tuổi già như phụ nữ trung niên

Mới 13 tuổi nhưng cô bé Zara Hartshorn trông già như một phụ nữ 50 tuổi với gương mặt đầy những nếp nhăn.

Hartshorn, từ Rotherham thuộc miền nam nước Anh, mắc phải một căn bệnh về gen hiếm gặp có tên khoa học là lipodystrophy. Căn bệnh này làm các lớp mô mỡ dưới bề mặt da biến mất và khiến bề mặt của da trưởng thành nhanh hơn.

Căn bệnh khiến Hartshorn rất lo lắng và gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của em.

Đây là câu chuyện về một bệnh nhân mắc bệnh rối loạn gen, khiến cô bé Zara 13 tuổi trông như bà cụ 50.

Nhìn bề ngoài, trông như một phụ nữ 50, nhưng cô bé này thực sự chỉ mới 13 tuổi. Đây là bệnh rất hiếm. 80% người mắc bệnh là phụ nữ.

Trong y học có một bệnh khác khiến cơ thể những người trẻ già đi nhanh chóng rồi qua đời. Tuy nhiên, căn bệnh cô bé Zara này mắc phải thì chỉ khiến vẻ ngoài già đi, nhưng thể lực vẫn được duy trì.

Từ khi 11 tuổi, Zara đã trông như một phụ nữ trưởng thành. Mẹ cô bé cũng chịu đựng cùng căn bệnh. Ba trong 6 đứa trẻ nhà này mắc cùng chứng bệnh. Cuộc chiến chống lại bệnh tật kéo gia đình nhỏ quay quần, tình thân gắn kết.

Xét theo nhiều khía cạnh, cô bé Zara cũng như bao thiếu niên khác, có ước mơ và hy vọng. Nhưng cuộc đời không cho phép em được mơ quá cao hay ước quá xa. Zara nói: “Em hy vọng tương lai có thể đi dạy học bán thời gian, có thể làm trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp…” Zara cười, nhưng đằng sau nụ cười đó là biết bao nỗi đau và mặc cảm.

Ngày nay, nhiều thiếu niên muốn ăn diện và trang điểm như người lớn, muốn được nhìn nhận à người trưởng thành. Nhưng với Zara, ngoại hình già cỗi là nỗi tủi hổ. Tài xế xe bus không cho Zara mua vé giá rẻ dành cho trẻ em. Bạn bè trong trường hò hét những câu cười cợt độc ác… Zara kể: Nhiều bạn gọi em là: “Bà ngoại”.

Hầu như sáng nào thức dậy, Zara cũng thấy khủng khiếp khi nghĩ đến việc phải ra ngoài giao tiếp với mọi người.

Mẹ Zara thấu hiểu những khó khăn con gái gặp phải, nhưng bà cũng biết: “Chẳng có cách nào bảo vệ con bé. Ở bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào, cũng có kẻ chế giễu cháu”. Bà luôn thấy đau lòng vì đã truyền gen xấu cho con.

Cô bé Zara luôn tránh ra khỏi nhà, nhưng không thể tránh né cuộc sống mãi mãi. Thời khắc kinh khủng nhất với Zara là mỗi khi chuyển đến trường mới. Cô bé không dám nghĩ đến cảnh những người bạn mới sẽ nhìn mình với ánh mắt thế nào và đối xử với mình bằng thái độ nào.

Hiện chưa có phương thức chữa bệnh này. Cách duy nhất để thoát tình trạng hiện tại là Zara phải được phẫu thuật thẩm mỹ. Nhưng điều này quá khó khăn đối với gia đình cô.

Zara mới 13 tuổi và thật khó để em tin rằng vẻ đẹp thật sự nằm ở tâm hồn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bé gái 13 tuổi già như phụ nữ trung niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO