Bắt đầu xử phạt “hộp đen” ô tô

01/07/2013 03:47

Hôm nay (1/7), thời hiệu xử phạt “hộp đen” xe ô tô chính thức có hiệu lực.

Bắt đầu xử phạt “hộp đen” ô tô

Hôm nay (1/7), thời hiệu xử phạt “hộp đen” xe ô tô chính thức có hiệu lực. Những xe trong diện bắt buộc phải lắp đặt hộp đen hoặc có hộp đen nhưng không hoạt động xe bị xử phạt từ 500.000 đến 2 triệu đồng và tước giấy phép kinh doanh vận tải.

Nghị định 91 của Chính phủ quy định, những loại phương tiện trong diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (còn gọi là hộp đen) và duy trì tình trạng hoạt động tốt của loại thiết bị này, gồm: xe vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải khách theo hợp đồng, vận chuyển khách du lịch, xe buýt, xe container.

Đúng ra việc xử phạt hộp đen được áp dụng từ 1/7/2011 nhưng do có nhiều ý kiến kiến nghị nên Chính phủ đã quyết định lùi thời hạn này đến 1/7/2013.

Theo đó, lực lượng chức năng là sẽ xử phạt người điều khiển phương tiện đối với hành vi điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải không gắn hộp đen hoặc gắn nhưng không hoạt động hoặc hoạt động không đúng quy định. Mức phạt áp dụng là từ 500.000 đến 2 triệu đồng kèm theo các hình thức phạt bổ sung khác.

Quy trình kiểm tra sẽ được thực hiện tại các bến xe, điểm dừng đỗ, sau khi tổng hợp đủ các lỗi vi phạm của doanh nghiệp vận tải thì mới xử lý. Có 2 hình thức xử lý là phạt nguội qua hình ảnh giám sát từ camera và phạt trực tiếp từ việc tuần tra kiểm soát, bắn tốc độ của lực lượng cảnh sát giao thông.

Hộp đen đảm bảo chất lượng và hoạt động tốt phải trích xuất được các thông tin chi tiết về hành trình xe, xe và lái xe, tốc độ vận hành của xe, số lần vầ thời gian dừng đỗ, vị trí xe lắp đặt thiết bị trên bản đồ, thông tin về số lần và thời gian đóng mở cửa xe, thời gian lái xe của tài xế (bao gồm thời gian lái xe liên tục quá 4 giờ va thời gian làm việc của cùng 1 lái xe trong ngày)...

Được biết, mới đây Bộ Giao thông Vận tải đã thu hồi giấy phép đối với 8 đơn vị sản xuất và cung cấp thiết bị hộp đen vì có những vi phạm liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bắt đầu xử phạt “hộp đen” ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO