Bảo vệ chủ quyền, nhưng cần loại bỏ hành vi gây rối

DNSG| 14/05/2014 04:41

Những hành động quá khích không chỉ gây thiệt hại về vật chất, mà còn làm tổn thương các nhà đầu tư, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư của Bình Dương.

Bảo vệ chủ quyền, nhưng cần loại bỏ hành vi gây rối

Trong Thông cáo báo chí phát đi đầu giờ sáng 14/5, UBND tỉnh Bình Dương cho biết, đến 1g ngày 14/5, đã có hàng trăm doanh nghiệp tại Bình Dương bị đột nhập và phá hoại tài sản (trong đó đa phần là doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc...); ít nhất 15 nhà xưởng bị đốt, thiệt hại nhiều tỷ đồng và dẫn tới nguy cơ hàng ngàn công nhân mất việc làm.

Thông cáo cho biết, trước tình hình Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 trái phép trong vùng biển Việt Nam, khoảng 16 giờ ngày 12/5, tại khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, thị xã Thuận An (Bình Dương) có khoảng 500 công nhân lao động đã diễu hành mang cờ, biểu ngữ trên các tuyến đường trong khu công nghiệp, bày tỏ sự phản đối Trung Quốc gây hấn và xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Ban đầu cuộc diễu hành của công nhân diễn ra rất ôn hòa. Tuy nhiên, sau đó một số đối tượng đã kích động công nhân phá cổng các doanh nghiệp, đòi chủ doanh nghiệp cho công nhân nghỉ việc...

Sau đó, còn xuất hiện tình trạng đập phá và đốt nhà xưởng, cướp bóc tài sản trong các công ty.

Trong ngày 13/5, có khoảng 19.000 công nhân lao động tham gia diễu hành phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Ảnh: VnExpress

Ghi nhận từ thực tế cho thấy, không dừng ở các doanh nghiệp người Hoa, chiều 13/5/2014 số người quá khích đã xông vào các nhà máy, công ty nước ngoài khác như Nhật Bản, Hàn Quốc trên khắp các khu công nghiệp thuộc tỉnh Binh Dương, ngay cả doanh nghiệp của người Việt Nam cũng bị vạ lây.

Số người quá khích này ngoài kêu gọi công nhân bỏ việc và cùng nhau xuống đường biểu tình chống Trung Quốc, còn có những hành động mang tính phá hoại, bất chấp luật pháp như đập phá văn phòng, nhà xưởng, thiết bị sản xuất...

Bức xúc trước hành động gây rối này, bà Lương Bích Ngọc - Giám đốc Công ty Viên Thái lên tiếng: "Có người cố tình kích động công nhân đập phá toàn bộ thiết bị, công cụ sản xuất, đập phá nhà xưởng nơi đã tạo ra tạo công ăn việc làm cho chính người lao động. Đây là hành động "tự đập nồi cơm của mình". Nhà máy tiêu tan, người lao động không có việc làm thì làm sao có tiềm lực để chống ngoại xâm!".

Những hành động quá khích này không chỉ gây thiệt hại về vật chất, mà còn làm tổn thương các nhà đầu tư, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư của một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về kêu gọi đầu tư nước ngoài là Bình Dương.

UBND tỉnh Bình Dương đã kêu gọi tất cả mọi người hết sức bình tĩnh, kiềm chế, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; tuyệt đối không nghe theo sự xúi giục, kích động của kẻ xấu dẫn đến vi phạm pháp luật.

Thông cáo báo chí của UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh đang chỉ đạo xử lý nghiêm khắc những đối tượng lợi dụng tình hình để gây rối, phá hoại tài sản của người dân, doanh nghiệp, và của nhà nước; kiên quyết trấn áp những kẻ ép buộc người khác phải thực hiện hành vi trái pháp luật; đồng thời tập trung chỉ đạo nhanh chóng ổn định tình hình, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, của các nhà đầu tư và của công nhân lao động.

Trong tình hình này, những người lao động chân chính cần hết sức bình tĩnh để có thể phân biệt đúng - sai, hợp pháp - bất hợp pháp, "vạch mặt chỉ tên" để loại bỏ những phần tử xấu ra khỏi đội ngũ của mình.

>Việt Nam kiên quyết chống hành động xâm phạm chủ quyền
>Lòng yêu nước vẫn vô tận
>Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Hòa bình ở Biển Đông bị đe dọa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bảo vệ chủ quyền, nhưng cần loại bỏ hành vi gây rối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO