Báo chí và doanh nghiệp: “Một dòng chữ không chính xác cũng ảnh hưởng đến sự nghiệp người khác”

23/06/2009 04:18

Nhu cầu thông tin và được thông tin đã tạo ra mối quan hệ ngày càng khăng khít giữa doanh nghiệp (DN) và báo chí. Không chỉ có dự báo và thông tin thị trường, báo chí còn liên quan tới sự an toàn tài sản quý giá của DN như thương hiệu, uy tín...

Báo chí và doanh nghiệp: “Một dòng chữ không chính xác cũng ảnh hưởng đến sự nghiệp người khác”

Nhu cầu thông tin và được thông tin đã tạo ra mối quan hệ ngày càng khăng khít giữa doanh nghiệp (DN) và báo chí. Không chỉ có dự báo và thông tin thị trường, báo chí còn liên quan tới sự an toàn tài sản quý giá của DN như thương hiệu, uy tín...

Vì vậy, bất kỳ sự thiếu thận trọng nào trong mối quan hệ hai chiều này cũng đều đi ngược lại lợi ích của hai bên, đặc biệt, đi ngược lại lợi ích của dư luận. Từ góc độ này, nhân Ngày Báo chí cách mạng VN, nhiều doanh nhân có thêm những ý kiến đóng góp riêng cho Báo DNSG và báo chí nói chung.

Trần Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Sao Bắc Đẩu: Kênh thông tin dự báo

- Sao Bắc Đẩu là một doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghệ thông tin nên việc cập nhật các thông tin từ báo chí hết sức quan trọng.

Bình thường, các thông tin từ báo chí giúp chúng tôi đón đầu được các công nghệ mới đang được quan tâm trên thế giới và ở VN, dự báo được thị trường tiềm năng từ đó đưa ra được chiến lược kinh doanh hợp lý.

Thông qua báo chí, các hoạt động của Sao Bắc Đẩu cũng được cập nhật thường xuyên và được khách hàng biết đến rộng rãi, khách hàng cũng tin tưởng vào thương hiệu Sao Bắc Đẩu hơn.

Các phóng viên tác nghiệp ở Lễ trao danh nhiệu Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu năm 2007 tại Windsor Plaza - Ảnh: Quý Hoà.

BS Nguyễn Hữu Tùng - Tổng thư ký Hội Hành nghề y tư nhân TP.HCM: Hãy khách quan

- Báo chí là kênh truyền thông có sức lan tỏa thông tin rất mạnh, do đó người làm báo cần phải cẩn trọng trước mọi thông tin mình đăng tải. Gần đây, một số tờ báo đã gây ấn tượng không tốt cho bạn đọc, nhất là giới kinh doanh, vì khá nhiều thông tin được đăng tải khá vội vàng, thiếu thận trọng, gây ảnh hưởng xấu cho DN, thậm chí có người phải bỏ nghề hoặc có DN phải phá sản.

Có nhiều sự việc khi báo chí đến hiện trường đúng lúc “dầu sôi lửa bỏng”, chưa kịp tìm hiểu kỹ đã vội vã đưa tin để kịp tiến độ nhanh nhạy của thông tin. Tuy nhiên, mọi thông tin, con số lúc đó rất dễ có khả năng chưa khách quan, chưa chính xác.

Cũng có không ít thông tin được đăng lên khiến dư luận quan tâm, lại tiếp tục khai thác (dù không cần thiết), dẫn đến sự việc từ đơn giản trở nên phức tạp. Thậm chí, khi cơ quan chức năng thành lập bộ phận thẩm định, thì người có chức năng cũng ngại đi ngược lại dư luận.

Ông Nguyễn Bảo Thạnh - Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Bảo Thạnh: Một chữ cũng phải thận trọng

Doanh nghiệp của tôi đã từng bị ảnh hưởng nặng nề, thậm chí gần như đóng cửa ngay sau khi một tờ báo có số lượng phát hành lớn cảnh báo hộp nhựa đựng thức ăn nóng gây độc cho sức khỏe. Thật ra, nghiên cứu này đã công khai ở nước ngoài 20 năm nay và các nhà khoa học đã phân tích rất rõ loại nhựa nào, nhiệt độ bao nhiêu mới gây độc...

Trong khi đó, các bài báo ở VN chỉ nói chung chung là đồ nhựa, bao ni lông, không nói rõ sản phẩm nào, hãng nào đạt tiêu chuẩn, khiến người tiêu dùng hoang mang. DN sản xuất hộp nhựa, bao bì, chén bát nhựa... đã lao đao sau bài báo này. Riêng công ty của chúng tôi trước đó đã ký hợp đồng cung cấp suất ăn cho các trường học, nhà trẻ với số lượng lớn và thời hạn một năm.

Sau khi báo đăng tin, các trường học đã đòi chúng tôi phải đổi ngay dụng cụ đựng thức ăn khác. Do chưa tìm được phương án khả thi phù hợp giá thành nên hợp đồng bị cắt, tình hình kinh doanh của công ty bịđình trệ, hàng bán chậm.Lúc đó, cả dây chuyền chế biến thực phẩm, đóng gói của công ty vừa nhập về với giá 20.000USD bị rơi vào thế sản xuất cầm chừng và chỉ ít tuần sau đó, chúng tôi phải ngưng hoạt động.

Nhân câu chuyện của mình, tôi chỉ muốn góp một ý nhỏ đối với những người cầm bút: Hãy thận trọng trước mọi thông tin đăng tải. Hãy nhớ rằng, một dòng chữ viết ra không chính xác hoặc chưa thật chính xác sẽ ảnh hưởng đến cả sự nghiệp của người khác suốt nhiều năm.

Ông Phan Chí Dũng - Vụ Trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương: Phải thông suốt hai chiều DN - báo chí

- Thông tin trên báo chí rất nhạy cảm, có sức lan truyền rất mạnh. Nếu thông tin đúng thì DN có lợi rất nhiều, nhưng nếu không đúng thì quả là tai hại. Trên thực tế, có những thông tin chưa đầy đủ, có những thông tin chưa chuẩn xác nhưng do vô tình hay hữu ý, đã đưa lên báo, gây tác hại rất lớn cho nhà sản xuất và gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Chúng tôi rất coi trọng báo chí vì báo chí phát hiện những điều chưa tốt, những DN làm ăn sai trái, những tiêu cực, nhưng cũng rất nguy hiểm nếu những thông tin này không chính xác.

Thực tế cho thấy, có những DN xây dựng thương hiệu cả chục năm, nhưng chỉ cần một cái tin thất thiệt, một cái tin không đúng thì bao công sức gầy dựng của DN đều rơi xuống sông xuống bể. Theo tôi, nên có thông tin hai chiều giữa DN và báo chí để giúp cho người tiêu dùng có những sản phẩm tốt nhất đồng thời cũng giúp cho DN sản xuất tốt nhất và an toàn nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Báo chí và doanh nghiệp: “Một dòng chữ không chính xác cũng ảnh hưởng đến sự nghiệp người khác”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO