Bán hàng qua tivi: Kênh phân phối mới

HỒNG NGA| 17/07/2009 09:42

Gần đây DN có thêm một kênh bán hàng mới là qua tivi. Xu hướng này ngày càng phát triển khi số lượng kênh truyền hình làm dịch vụ này ngày càng tăng.

Bán hàng qua tivi: Kênh phân phối mới

Gần đây DN có thêm một kênh bán hàng mới là qua tivi. Xu hướng này ngày càng phát triển khi số lượng kênh truyền hình làm dịch vụ này ngày càng tăng.

Lên TV bán hàng

Bán hàng qua tivi đã bắt đầu trở nên quen thuộc trong mắt người tiêu dùng VN khi hàng loạt kênh truyền hình như BTV, HTVC, SCTV... thực hiện dịch vụ này. Không phải là những lời quảng cáo qua loa, thông tin trên những kênh này rất chi tiết về tính năng, chất lượng, cách sử dụng cũng như giá bán sản phẩm.

Hiện nay, các kênh mua sắm này không chỉ phủ sóng ở nội thành TP.HCM mà còn lấn sang những tỉnh, thành lân cận như Bình Dương, Cần Thơ, Long An... Các DN tham gia lĩnh vực này đã đầu tư mạnh cho phương thức bán hàng mới này. Trước đây, hầu hết các chương trình quảng bá sản phẩm đều sử dụng hình ảnh của nước ngoài để thuyết minh cho sản phẩm, nhưng nay, để tăng tính thuyết phục và phù hợp với thị trường trong nước, nhiều DN đã thực hiện các chương trình với người Việt và hàng Việt.

Không chỉ thế, họ còn chọn khá kỹ đối tượng để quảng bá. Thông thường, mua hàng qua kênh này là những người bận rộn nhưng có thu nhập cao, nên hầu hết sản phẩm đều xoáy vào những tiện ích trong gia đình như những bộ dụng cụ làm bếp đa năng hay vật dụng làm sạch nhà cửa...

Chưa có con số thống kê chính thức từ các DN bán hàng qua tivi, nhưng nhìn vào sự “bùng nổ” các kênh bán hàng sẽ thấy sự phát triển của xu hướng này. Mới đây nhất, một thương hiệu có uy tín trong lĩnh vực bán lẻ – Co.opMart cũng đã được UBND TP.HCM cho phép kinh doanh bán lẻ trực tuyến qua kênh truyền hình cáp của HTVë (Home Shopping). Hiện tại, mọi việc còn trong quá trình chuẩn bị, nhưng như vậy cũng đủ thấy sức hấp hẫn của kênh bán hàng hiện đại này. Với hoạt động mới này, Co.opMart trở thành một trong những DN bán lẻ đầu tiên áp dụng hình thức siêu thị bán hàng qua tivi.

Thận trọng sau sự hào nhoáng

Đó là lời khuyên của các chuyên gia thị trường đối với những ai yêu thích sự tiện lợi từ kênh bán hàng hiện đại này. Bởi, mua hàng qua lời giới thiệu trên tivi nên người tiêu dùng không được kiểm chứng sản phẩm. Và chỉ đến khi sử dụng mới biết được “hiệu quả đích thực” của nó. Đã có không ít người phải nhờ tới Hội Bảo vệ người tiêu dùng khi mua phải hàng không đạt chất lượng như quảng cáo. Ông Nguyễn Mộng Hùng - Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM cho biết, chỉ sau vài tuần “cây lau nhà đa năng” được giới thiệu trên các kênh truyền hình đã có ba trường hợp người tiêu dùng đến văn phòng Hội khiếu nại về chất lượng sản phẩm.

Trong khi các loại cây lau nhà khác có giá từ vài chục đến hơn trăm ngàn đồng thì cây lau nhà này có giá gần 800.000 đồng. Và dĩ nhiên khi “người tiêu dùng lên tiếng” thì họ được đổi lại sản phẩm khác, còn sau đó sự việc diễn tiến ra sao thì không ai rõ bởi “Chẳng lẽ chỉ vì một sản phẩm mà mất công đi tới đi lui nên nhiều người ngại khiếu nại”, ông Hùng chia sẻ.

Một điểm nữa mà các chuyên gia “cảnh báo” người tiêu dùng là hãy “dọ giá” trước khi mua. Thường các sản phẩm bán qua tivi có giá cao hơn nhiều so với giá bán trên thị trường bởi quảng cáo trên tivi phải tốn chi phí cao, rồi còn phải có tổng đài trực 24/7 (24 giờ một ngày, 7 ngày trong tuần) và nhân viên giao hàng miễn phí tận nhà nên ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến giá thành.

Chị Nguyễn Thị Nở, nhà ở đường Ngô Tất Tố, P.22, Q. Bình Thạnh cho biết, cách đây không lâu chị đã “rinh” về một chiếc máy xay đậu nành với giá gần gấp đôi giá bán trên thị trường. Chị kể: “Cả nhà tôi ai cũng thích uống sữa đậu nành, mà mua ngoài chợ vừa mắc vừa không hợp vệ sinh. Vì vậy, khi thấy chiếc máy được quảng cáo trên tivi tôi đã đặt mua ngay với giá gần 1,5 triệu đồng. Và trong một lần đi mua hàng ở Nguyễn Kim tôi mới biết mình bị chém” gần gấp đôi giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bán hàng qua tivi: Kênh phân phối mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO