Anh: Lo ngại mất đà tăng trưởng do hoạt động bán lẻ chững lại

Nguồn: VTV| 21/08/2015 06:08

Hoạt động bán lẻ mờ nhạt, không như kỳ vọng ảnh hưởng thế nào được đến cả nền kinh tế?

Anh: Lo ngại mất đà tăng trưởng do hoạt động bán lẻ chững lại

Chuyện thời tiết, chuyện mua sắm quần áo hóa ra lại có thể tác động đến việc điều hành chính sách tiền tệ của cả một nền kinh tế lớn. Không hề khó hiểu, nếu như với nền kinh tế đó ngành bán lẻ chiếm đến khoảng 6% tổng GDP.

Ngân hàng trung ương Anh coi các thông số từ hoạt động bán lẻ như là một hàng thử biểu quan trọng để đo sức khỏe của nền kinh tế và có những điều chỉnh chính sách thích hợp.

Theo BBC, năm nay tháng 4 ở Anh nóng bất thường nên các hãng bán lẻ quần áo cũng kiếm bộn tiền nhờ thời tiết. Tháng 4 bùng nổ hoạt động tiêu dùng nên dễ hiểu những tháng tiếp theo tại sao số liệu lại mờ nhạt.

Vậy hoạt động bán lẻ mờ nhạt, không như kỳ vọng ảnh hưởng thế nào được đến cả nền kinh tế?

Theo Bloomberg, con số này đến đúng vào thời điểm các chuyên gia cho rằng sức mua của người dân sẽ chững lại. Điều này đánh trúng vào tâm lý của các thành viên ngân hàng trung ương vốn đang nghiên về hướng thận trọng. Chuyện tăng lãi suất sẽ chưa thể được đề cập sớm vào lúc này, chưa nói đến chuyện các nhà điều hành ngân hàng trung ương sẽ tính toán sau.

Theo Bloomberg, chỉ riêng hoạt động bán lẻ, động lực quan trọng bị chững lại là lý do chính khiến đồng GBP ngày 20/8 mất chuỗi tăng trước đó. Dấu hiệu này thể hiện tâm lý thị trường vẫn nhìn vào số liệu không mấy nổi bật từ ngành bán lẻ và chưa thật sự tin tưởng vào đà tăng của kinh tế Anh.

Nhưng về lâu dài, quan điểm của tờ Business Insider vẫn tin tưởng vào triển vọng ngành bán lẻ Anh. Báo này cho rằng, dù đúng là mức tăng không như mục tiêu đặt ra, nhưng 0,1% tăng cũng đủ để ngành bán lẻ duy trì chuỗi tăng 28 tháng, chuỗi tăng dài nhất trong vòng hơn 7 năm qua.

BBC cũng cho rằng, triển vọng hoạt động mua sắm vẫn khá sáng. Chỉ tiêu mua sắm tháng 7/2015 vẫn cao hơn 4,6% so với năm 2014.

Còn theo Bloomberg, người dân sẽ chỉ sẵn sàng tiếp tục mua sắm nếu giá cả vẫn ở mức thấp mà điều này không đồng nghĩa với việc ngân hàng trung ương nên tăng lãi suất sớm và thắt chặt chính sách.

Tiếp theo là các tin tức: Liên Kết Việt có làm giả bằng khen của Thủ tướng Chính phủ?; Cái chết trên sân nhà của một thương hiệu thời trang Mỹ;... Mời quý vị quan tâm theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Anh: Lo ngại mất đà tăng trưởng do hoạt động bán lẻ chững lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO