72% doanh nghiệp kỳ vọng tăng lợi nhuận

13/07/2009 08:44

59% doanh nghiệp (DN) sẽ tuyển thêm nhân sự, 60% lên kế hoạch tăng đầu tư tài sản cố định, 75% tin tưởng kinh tế đi lên…

72% doanh nghiệp kỳ vọng tăng lợi nhuận

59% doanh nghiệp (DN) sẽ tuyển thêm nhân sự, 60% lên kế hoạch tăng đầu tư tài sản cố định, 75% tin tưởng kinh tế đi lên… Đó là một phần kết quả khảo sát chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý 2 công bố ngày 13/7.

BCI quý 2 ở mức 130 điểm, tăng 31 điểm so với quý 1. Điều này cho thấy, dù còn nhiều khó khăn, các DN trong nước đang dần tìm thấy lối ra khỏi khủng hoảng…

60% DN lên kế hoạch tăng đầu tư tài sản.

Lên kế hoạch đón đầu phục hồi kinh tế

Cuộc khảo sát được tiến hành trên 11 lĩnh vực ngành nghề chủ chốt của Việt Nam, như giao thông vận tải, nông - lâm - ngư nghiệp, thực phẩm, đồ uống, xây dựng, hóa mỹ phẩm.. với 192 DN hàng đầu về thương hiệu, tài sản, doanh thu và số lượng nhân viên.

Hầu hết các nhà quản lý của những DN được hỏi đều tỏ ra lạc quan đối với kinh tế Việt Nam cũng như tương lai DN trong 12 tháng tới.

Cụ thể, 53% DN cho rằng, nền kinh tế chung của Việt Nam hiện nay đã tốt hơn so với năm trước, so với 22% DN trong quý trước. 75% DN tin rằng tình hình sẽ khá hơn vào trong vòng 12 tháng tới.

Suy nghĩ lạc quan đó cũng đi vào từng DN, khi có tới 81% DN tin doanh thu sẽ tăng lên. Chỉ có 4% DN lo sợ doanh thu giảm đi. Tỷ lệ này đã giảm hẳn so với tỷ lệ 14% của 3 tháng đầu năm. Tương tự, kỳ vọng vào lợi nhuận trong năm tới cũng tăng rõ rệt với 72% DN.

Không chỉ tin tưởng suông, các DN đều đã bắt tay vào “đón đầu” phục hồi kinh tế sau khủng hoảng. Theo đó, 59% DN cho biết sẽ tuyển thêm nhân viên trong 12 tháng tới. 60% DN lên kế hoạch đầu tư tăng thêm vào tài sản cố định, so với 46% trong quý trước.

Vẫn lo lắng về tỷ giá, lãi suất

Trong cuộc khảo sát lần này, nhóm khảo sát cũng đã tìm hiểu ý kiến của các DN về những vấn đề nóng hổi mà họ đang phải đối mặt như lạm phát, tỷ giá hối đoái và mức lãi suất.

Dù lạc quan, nhưng đây vẫn là vấn đề khiến nhiều DN phải lo nghĩ. Có đến 48% DN lo ngại đồng Việt Nam sẽ mất giá so với USD và tỷ giá sẽ hơn 18.000 đồng/USD vào cuối năm 2009.

Dự đoán về tỷ lệ lạm phát trong vòng 12 tháng tới, 42% DN cho rằng, tỷ lệ lạm phát sẽ nằm trong khoảng từ 5 - 10%. Trong khi, 30% dự đoán tỷ lệ lạm phát sẽ trong khoảng 10 - 15%.

Riêng mức lãi suất mong đợi đối với các khoản vay tiêu dùng cá nhân của ngân hàng mà theo DN sẽ có tác dụng kích thích cầu tiêu dùng nội địa, 51% cho rằng mức 5 - 8% là tốt nhất. Thậm chí, 16% DN còn cho rằng mức lãi suất tín dụng tiêu dùng cá nhân nên nhỏ hơn 5% để kích thích nền kinh tế. Mức lãi suất hiện thời đang là 15 - 16%.

Cuộc khảo sát do công ty Dịch vụ Thông tin Tài Chính WVB Việt Nam (WVB FISL) và công ty Cổ phần Đầu tư và Tư vấn Tài chính Dầu khí Việt Nam (PVFC Invest) thực hiện hàng quý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
72% doanh nghiệp kỳ vọng tăng lợi nhuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO