37% sản phẩm da giày Việt Nam hưởng thuế suất 0% sau khi EVFTA có hiệu lực

T.T| 02/07/2019 09:38

Phó chủ tịch Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam (Lefaso) Diệp Thành Kiệt cho biết, ngành da giày Việt Nam là một trong những ngành hàng có thuận lợi hàng đầu sau khi EVFTA (Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU) được ký kết. Với lộ trình giảm thuế về 0% sau 7 năm, ước tính có trên 37% số dòng sản phẩm da giày sẽ được áp dụng mức thuế 0% khi nhập vào EU ngay khi EVFTA có hiệu lực.

37% sản phẩm da giày Việt Nam hưởng thuế suất 0% sau khi EVFTA có hiệu lực

Trong năm 2018, thị trường Liên minh châu Âu (EU) chiếm khoảng 29% tổng kim ngạch xuất khẩu 16 tỷ USD của ngành da giày Việt Nam. Sau khi EVFTA có hiệu lực (30/6/2019), tăng trưởng xuất khẩu của ngành da giày vào thị trường EU dự báo sẽ vượt hơn 12%/năm trong năm đầu tiên.

Thực tế, Việt Nam hiện là điểm đầu tư hấp dẫn dưới mắt các nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp sản xuất da giày đang chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam để được hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do như EVFTA. Sau Trung Quốc, Việt Nam là nước đứng thứ hai trên thế giới về sản xuất giày. Mỗi 1% chuyền sản xuất da giày chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam sẽ giúp ngành da giày Việt Nam tăng trưởng 10%. Đáng chú ý, trong sự dịch chuyển này có công ty sản xuất giày và vật dụng thể thao của Mỹ là Brooks Running. Hãng Adidas cũng cho biết, xu hướng chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam của Adidas là có thật.

Chủ tịch Hiệp hội Quốc gia các nhà sản xuất công nghệ ngành da giày Italy (ASSOMAC) Gabriella Marchioni Bocca cho biết, Việt Nam sẽ có những thuận lợi nhất định như được giảm hàng rào thuế quan vào châu Âu khi EVFTA chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là: “Sản xuất giày tại Việt Nam còn hạn chế bởi sản xuất bằng chất liệu tổng hợp. Việt Nam cần phải tăng cường tiếp cận công nghệ mới và hội nhập ngành sản xuất da giày thế giới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
37% sản phẩm da giày Việt Nam hưởng thuế suất 0% sau khi EVFTA có hiệu lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO