3 lợi ích phát triển mô hình nhà xưởng cao tầng

DUY QUANG| 28/07/2015 00:12

Việc phát triển nhà xưởng cao tầng sẽ tiết kiệm được nguồn tài nguyên đất, thu hút vốn đầu tư nước ngoài đồng thời giúp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.

3 lợi ích phát triển mô hình nhà xưởng cao tầng

Việc phát triển mô hình nhà xưởng cao tầng sẽ tiết kiệm được nguồn tài nguyên đất, thu hút vốn đầu tư nước ngoài đồng thời giúp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.

Đọc E-paper

Theo Ban quản lý Khu chế xuất - Khu công nghiệp TP.HCM (Hepza), sau khi UBND TP.HCM ban hành kế hoạch thí điểm mô hình nhà xưởng cao tầng giai đoạn 2015 - 2018 tại các khu chế xuất - khu công nghiệp (KCX - KCN) và khu công nghệ cao (KCNC), từ quý II/2015 đã có một số dự án nhà xưởng cao tầng được triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (trong và ngoài nước).

 Cụ thể, tại KCN Hiệp Phước, do Công ty CP KCN Hiệp Phước làm chủ đầu tư, hiện đang tiến hành dự án 5 nhà xưởng cao 3 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng trên 35.000m2.

Còn tại KCX Tân Thuận, Công ty Tân Thuận đang xây nhà xưởng cao 8 tầng với diện tích cho thuê hơn 12.500m2, dự kiến đưa vào hoạt động từ quý IV/2015.

Trong khi tại KCNC TP.HCM, Công ty TLD và Công ty CP Xây dựng Phước Thành sẽ đầu tư nhà xưởng 6 tầng, tổng diện tích sàn gần 16.000m2.

Lãnh đạo TP.HCM nhận định, việc phát triển nhà xưởng cao tầng sẽ giúp tiết kiệm nguồn tài nguyên đất, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng đất.

Những nhà xưởng này phù hợp với những doanh nghiệp (DN) sản xuất các sản phẩm có tổng trọng lượng không lớn, hoạt động trong ngành công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, các DN nhỏ và vừa đang sử dụng công nghệ, thiết bị hiện đại, có các giải pháp xử lý tốt chất thải rắn, nước thải, khí thải, tiếng ồn, độ rung.

Nói về hiệu quả thu hút đầu tư của loại hình này, đại diện KCN Hiệp Phước cho rằng, trên thực tế chính sách đầu tư nhà xưởng cao tầng xây sẵn để cho thuê đã tác động tích cực đến thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Cụ thể, trong năm 2014, 19/29 dự án FDI được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào KCN Hiệp Phước đã chọn phương thức thuê nhà xưởng xây sẵn để hoạt động.

Theo các chuyên gia, mô hình nhà xưởng cao tầng dù còn mới ở Việt Nam, nhưng đã được áp dụng thành công ở một số nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan.

Trong đó, Nhật Bản là quốc gia áp dụng mô hình này thành công nhất, đặc biệt là trong cách quản lý và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào vận hành.

Về mặt lợi ích, nhà xưởng cao tầng sẽ giúp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, thông qua đáp ứng nhu cầu của các DN cần vị trí sản xuất gần các DN lớn.

Ví dụ như Intel, Samsung, Datalogic hay Sonion là những nhà đầu tư lớn tại KCNC TP.HCM, đang tìm kiếm những nhà cung ứng nội địa có thể xây dựng chuỗi cung ứng cho sản xuất.

Nhà xưởng cao tầng cho phép hình thành nên các KCN hỗ trợ trên diện tích đất có sẵn, tạo kết nối giữa các DN trong cùng chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, việc có thêm nhà xưởng cao tầng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho một số nhà đầu tư nước ngoài mở xưởng sản xuất nhỏ để thăm dò thị trường và môi trường đầu tư trước khi quyết định đầu tư lâu dài vào Việt Nam.

>TP.HCM: Duyệt quy hoạch khu đô thị Hiệp Phước

>Đầu tư FDI: Nhật Bản dẫn đầu 6 tháng

>Intel đầu tư 1,6 tỷ USD vào Trung Quốc

>CEO Samsung VN: Người Việt và tinh thần làm chủ trong DN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 lợi ích phát triển mô hình nhà xưởng cao tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO