16 tỉnh, thành đồng thuận mở đường bay

P.V| 08/10/2021 05:19

Ông Võ Huy Cường - Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết trong số 21 địa phương được lấy ý kiến, còn 2 tỉnh chưa phản hồi là Quảng Ninh và Quảng Nam.

16 tỉnh, thành đồng thuận mở đường bay

16 tỉnh đồng ý là TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Đăk Lăk, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Cà Mau, Phú Quốc (Kiên Giang).

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá 16 tỉnh thành đồng tình mở đường bay thể hiện bản lĩnh của lãnh đạo địa phương, đáp ứng nguyện vọng của người dân khi nới lỏng giãn cách.

Trong số 19 địa phương trả lời, có 3 tỉnh, thành chưa đồng tình là Hải Phòng, Gia Lai, Hà Nội. Ngày 29/9, lãnh đạo Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng, đề nghị chỉ đạo Bộ GTVT chưa mở lại đường bay nội địa đến thủ đô. Vì vậy, trong giai đoạn đầu, Cục Hàng không Việt Nam chỉ xin ý kiến Hà Nội, không gây sức ép về việc mở đường bay. Sau đó, Bộ GTVT tiếp tục đề nghị hai phương án mở đường bay đến thủ đô với tần suất thấp.

Ông Cường giải thích thêm, Cục Hàng không Việt Nam dự kiến mở dần đường bay theo lộ trình (giai đoạn một trong 10 ngày) chứ không phải có hàng chục chuyến bay dồn ngay đến Hà Nội trong một ngày. Ngoài ra, quy định phòng dịch với hành khách đã được quy định chặt chẽ theo yêu cầu của Bộ Y tế và áp dụng kinh nghiệm nhiều nước.

Về lý do vì sao Bộ GTVT không chủ động quyết định mở đường bay mà lại lấy kiến từng địa phương, ông Võ Huy Cường nói quyết định đón khách phụ thuộc năng lực hậu cần, y tế của mỗi tỉnh, thành. Trong bối cảnh địa phương đưa ra kiến nghị tạm thời "đóng cửa", nếu Bộ GTVT vẫn quyết định mở đường bay sẽ không hiệu quả vì địa phương không đủ năng lực.

"Bộ GTVT đơn phương quyết định mở đường bay sẽ là phi lý, không đảm bảo yêu cầu chống dịch, không bền vững nếu không có sự ủng hộ của các địa phương", ông Cường chia sẻ.

Cục Hàng không Việt Nam dự tính mở lại 10 đường bay nội địa từ 10/10, trong đó không có đường bay đến Nội Bài (Hà Nội). Đó là các đường bay giữa TP.HCM với Thanh Hóa/Khánh Hòa/Phú Yên/Bình Định/Phú Quốc với tần suất 4 chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Đường bay TP.HCM với Thừa Thiên Huế có một chuyến khứ hồi mỗi tuần; TP.HCM với Nghệ An có 2 chuyến mỗi tuần.

Đường bay Thanh Hóa - Khánh Hòa/Buôn Ma Thuột/Phú Quốc có một chuyến mỗi ngày.

Tuần trước, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản lấy ý kiến các địa phương để thống nhất trước khi mở lại đường bay nội địa, gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đăk Lăk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
16 tỉnh, thành đồng thuận mở đường bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO