Yum! Brands chinh phục thế giới

21/07/2010 05:01

Yum! Brands đang tiến hành chinh phục nhiều thị trường trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc, Ấn Độ và có xu hướng “phình” to hơn cả “đại gia” McDonald’s.

Yum! Brands chinh phục thế giới

Yum! Brands đang tiến hành chinh phục nhiều thị trường trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc, Ấn Độ và có xu hướng “phình” to hơn cả “đại gia” McDonald’s.

KFC (Kentucky Fried Chicken - Gà rán Kentucky), thuộc sở hữu của tập đoàn thức ăn nhanh Yum! Brands (trụ sở tại Mỹ), đang vươn chân rết sang nhiều tỉnh thành Trung Quốc, đồng thời tăng cường hiện diện tại Ấn Độ và Nga. Hãng cũng đang thực hiện một cuộc chinh phục lớn: Đưa KFC thâm nhập vào tầng lớp trung lưu đang lên tại các nền kinh tế mới nổi.

Với 37.000 cửa hàng tại 110 quốc gia, Yum! Brands, chủ sở hữu các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh KFC, Pizza Hut và Taco Bell, đã làm lu mờ cả McDonald’s khi trở thành tập đoàn thức ăn nhanh có nhiều cửa hàng nhất thế giới.

Tuy nhiên, Yum! đang đứng trước nhiều thách thức. Đó là giữ vững vị thế tại Trung Quốc trước đối thủ McDonald’s, đồng thời vực dậy doanh thu đang sụt giảm tại sân nhà - Mỹ, khi người tiêu dùng nước này đang siết chặt hầu bao sau khủng hoảng kinh tế.

Đọ sức McDonald’s

10%: Mức tăng lợi nhuận dự kiến của Yum! trong năm 2010, mặc dù doanh số của Hãng tại Mỹ giảm

23 năm kể từ khi Yum! mở cửa hàng KFC đầu tiên tại Trung Quốc, Tập đoàn nay đã dày dạn kinh nghiệm trong việc bành trướng ra nước ngoài. “Yum! là câu chuyện đáng kinh ngạc về cách chinh phục thị trường Trung Quốc. Họ đã xây dựng được chuỗi cung ứng và hệ thống phân phối một cách nhanh chóng và điều đó là một lợi thế cạnh tranh thực sự.

Việc mở nhà hàng tại vùng đất mới thường khó xây dựng mối quan hệ tốt với nhà cung cấp nhưng Yum! đã làm được”, RJ Hottovy, chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu đầu tư Morningstar (Mỹ), nhận định.

Trung Quốc đã trở thành thị trường cực kỳ quan trọng đối với Yum!. Đó là lý do tập đoàn này đã tách hoạt động tại đây thành một bộ phận riêng lẻ, ngang hàng với bộ phận tại Mỹ. Năm ngoái, lợi nhuận ở Trung Quốc chiếm 33% tổng lợi nhuận của Tập đoàn, so với 38% của thị trường Mỹ.

Trong khi đó, tiềm năng tăng trưởng của thị trường Trung Quốc lại lớn hơn nhiều so với Mỹ, đặc biệt là khi người tiêu dùng Mỹ đang siết chặt hầu bao. Nếu tính cả Pizza Hut thì Yum! có 475 cửa hàng mới khai trương tại Trung Quốc trong năm 2010, so với con số tăng thêm 509 cửa hàng vào năm ngoái.

Ông David Novak, Tổng Giám đốc Yum! (từ năm 2000), cho biết: “Theo dự kiến, Trung Quốc sẽ là nền kinh tế lớn có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Đặc biệt, tầng lớp trung lưu tại đây có thể tăng từ khoảng 300 triệu người hiện nay lên 500 triệu vào năm 2020”.

Tại Trung Quốc đại lục, số cửa hàng KFC (2.950 cửa hàng) hiện gần gấp 3 lần số cửa hàng của McDonald’s. Ông Hottovy, Công ty Morningstar, nhận định sự cạnh tranh giữa 2 đại gia này tại Trung Quốc sẽ rất khốc liệt. “McDonald’s là thương hiệu nổi tiếng từ lâu, có thế mạnh về quảng cáo, quy mô và do đó, sẽ là đối thủ mạnh tại Trung Quốc. Tuy nhiên, miếng bánh thị phần vẫn còn nhiều cho cả hai, vì tầng lớp thu nhập trung bình tại đây đang tăng nhanh và họ chính là khách hàng tiềm năng”, ông nói thêm.

Yum! cũng là đối thủ đáng gờm. Các chuỗi cửa hàng của Yum! đều là những nhãn hiệu lâu đời tại Mỹ. KFC được thành lập năm 1952, trong khi Pizza Hut khai trương cửa hàng đầu tiên năm 1958. Người anh em nhỏ tuổi nhất Taco Bell thì ra mắt vào năm 1962, chủ yếu nhắm đến thị trường Mexico.

Những thách thức

Miếng bánh thị phần tại Trung Quốc vẫn còn nhiều cho cả Yum! lẫn McDonald’s, vì tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh và họ chính là nhóm giúp gia tăng doanh số bán hàng.

Để tiếp cận người tiêu dùng Trung Quốc tốt hơn, Yum! đang làm những điều trước đây Tập đoàn chưa từng thực hiện. Đó là cả KFC lẫn Pizza Hut đều đưa các món ăn theo khẩu vị địa phương vào thực đơn, ngay cả hoạt động quảng cáo cũng theo “khẩu vị” của người Trung Quốc.

Đặc biệt, Tập đoàn đang thử nghiệm một chuỗi thức ăn nhanh mới dành riêng cho người Trung Quốc gọi là East Dawning. Đến nay, Yum! đã trình làng 21 cửa hàng East Dawning tại thị trường này.

Ngoài Trung Quốc, Yum! cũng đang thâm nhập các thị trường mới nổi khác. Tập đoàn hiện có hơn 70 cửa hàng KFC, 160 cửa hàng Pizza Hut tại Ấn Độ và vừa mở một cửa hàng Taco Bell vào tháng 3. Yum! dự định vào năm 2015 sẽ thuê 50.000 nhân viên và tạo ra 100 triệu USD lợi nhuận. Trong khi đó, ông Novak, Tập đoàn Yum!, hy vọng sẽ bành trướng mạnh chuỗi cửa hàng Taco Bell tại Ấn Độ.

Hy vọng này có lẽ khó đạt được. Bởi lẽ, trong 30 năm qua, Taco Bell đã không ít lần thử bành trướng ra thế giới, nhưng chưa bao giờ được người tiêu dùng chấp nhận. Hiện nay, Taco Bell chỉ đóng góp 3% doanh số bán bên ngoài nước Mỹ trong năm 2008. Taco Bell cũng đã xuất hiện tại thị trường châu Âu với việc khai trương cửa hàng đầu tiên ở trung tâm mua sắm Lakeside (Anh) cách đây 3 tuần.

Để vực dậy hoạt động tại thị trường Mỹ, Yum! đang tập trung cải tiến thực đơn theo hướng vì sức khỏe người tiêu dùng. Chẳng hạn, KFC giảm lượng gà rán và tăng lượng gà nướng. Pizza Hut thì đưa thêm món cánh gà vào thực đơn để cải thiện tình trạng sụt giảm doanh thu và Taco Bell thì thêm món salad. Điều đáng chú ý là Yum! đã chuyển đổi bộ phận tại Mỹ từ việc được sở hữu và điều hành trực tiếp bởi trụ sở chính sang dạng nhượng quyền. Điều này giúp Hãng ổn định doanh thu và đạt biên lợi nhuận cao hơn.

Yum! cho biết, sự trì trệ tại thị trường Mỹ không phải là gánh nặng đối với Hãng nhờ vào sự tăng trưởng mạnh tại các thị trường khác, đặc biệt là Trung Quốc. Yum! dự kiến tăng thêm 10% lợi nhuận trong năm 2010 mặc dù doanh số tại Mỹ giảm. Mục tiêu của Hãng là sẽ mở thêm 1.400 cửa hàng trên toàn thế giới trong năm 2010.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Yum! Brands chinh phục thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO