Xăng, dầu thế giới giảm giá mạnh

23/09/2011 06:32

Nhận định đầy bi quan của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) về nền kinh tế đầu tàu đã tác động mạnh lên thị trường xăng dầu quốc tế đêm qua, bất chấp mức suy giảm "siêu lớn" dự trữ dầu thô hàng tuần.

Xăng, dầu thế giới giảm giá mạnh

Nhận định đầy bi quan của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) về nền kinh tế đầu tàu đã tác động mạnh lên thị trường xăng dầu quốc tế đêm qua, bất chấp mức suy giảm "siêu lớn" dự trữ dầu thô hàng tuần.

Thị trường xăng, dầu biến động mạnh sau tuyên bố đầy lo âu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Cụ thể, chốt phiên 21/9, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 11 giảm 1 USD, tương ứng 1,2%, xuống 85,92 USD/thùng trên sàn giao dịch hàng hóa New York. Trong phiên, giá dầu loại này dao động từ 85,08 USD/thùng tới 87,99 USD/thùng.

Tính tới 7h17 sáng ngày 22/9 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô trên bảng giao dịch điện tử New York đã tiếp tục giảm thêm 1,60 USD, tương đương 1,85%, xuống còn 84,34 USD/thùng.

Diễn biến cùng chiều với thị trường dầu, giá xăng hợp đồng tháng 10 giảm 3 xu Mỹ, tương ứng 1,3%, xuống 2,67 USD/gallon. Dầu sưởi giao cùng kỳ hạn giảm 3 xu Mỹ, tương ứng 0,9%, xuống 2,93 USD/gallon. Một gallon tương đương 3,78 lít.

Hôm qua (21/9), phát biểu sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, các quan chức FED nói rằng, có những nguy cỡ suy giảm rõ ràng đối với triển vọng của nền kinh tế Mỹ. FED cũng công bố gói kích trích kinh tế mới trị giá 400 tỷ USD.

Theo kế hoạch này, FED sẽ dùng 400 tỷ USD để mua trái phiếu kho bạc loại dài hạn và bán loại ngắn hạn có thời hạn từ 3 năm trở xuống. "Chương trình này sẽ giúp giảm lãi suất dài hạn và cải thiện tình hình tài chính nói chung", FED cho biết trong một tuyên bố.

Tuyên bố của FED đã gần như xóa sạch thành quả trước đó mà thị trường xăng, dầu đạt được sau khi Bộ Năng lượng Mỹ công bố báo cáo lượng dự trữ hàng tuần với mức sụt giảm siêu lớn, vượt xa dự báo của giới phân tích đưa ra trước đó.

Theo công bố của Cơ quan Thông tin Năng lượng thuộc Bộ Năng lượng Mỹ, trong tuần kết thúc ngày 16/9 vừa qua, lượng dự trữ dầu thô của nước này đã giảm tới 7,3 triệu thùng, trong khi giới phân tích đưa ra con số dự báo là từ 1 đến 2 triệu thùng.

Lượng dự trữ các chế phẩm từ dầu, bao gồm dầu sưởi và dầu diesel, cũng giảm 900.000 thùng, ngược với dự báo tăng 1,2 triệu thùng của giới phân tích. Tuy nhiên, lượng cung xăng lại tăng tới 3,3 triệu thùng, vượt xa con số tăng 800.000 thùng do các nhà kinh tế đưa ra.

Theo giới phân tích, lượng cung xăng tăng mạnh như vậy cho thấy nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này đang có chiều hướng suy giảm, phù hợp với nhận định bi quan của FED về triển vọng của nền kinh tế đầu tàu thế giới.

Một tín hiệu khác được cho là cũng có ảnh hưởng tới giá xăng dầu là những báo cáo cho thấy hoạt động sản xuất dầu tại Libya sắp được khôi phục. Hãng dầu khí Total SA của Pháp cho biết đã sẵn sàng tái khởi động việc sản xuất tại mỏ dầu Al Jurf trong vài ngày tới.

Trong khi đó, thị trường năng lượng thế giới hầu như không bị ảnh hưởng bởi thông tin về vụ nổ tại mỏ dầu Rumaila lớn nhất của Iraq vào ngày 20/9, làm gián đoạn hoạt động sản xuất dầu thô tại nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xăng, dầu thế giới giảm giá mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO