WHO: Cúm A/H1N1 lây lan nhanh chưa từng thấy

18/07/2009 07:18

Tổ chức Y tế Thế giới vừa cảnh báo dịch cúm A/H1N1 lây lan nhanh trên phạm vi quốc tế với tốc độ chưa từng thấy.

WHO: Cúm A/H1N1 lây lan nhanh chưa từng thấy

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa cảnh báo dịch cúm A/H1N1 lây lan nhanh trên phạm vi quốc tế với tốc độ chưa từng thấy. Tại châu Á, Thái Lan đã quyết định đưa dịch bệnh này vào chương trình nghị sự của hội nghị bộ trưởng ASEAN sắp tới.

Dịch cúm đang lây lan với tốc độ nhanh chưa từng có.

Trong thông báo mới, các chuyên gia WHO cho biết trong những đại dịch trước đây, phải mất 6 tháng virut mới có thể lan ra trên một diện rộng như hiện nay. Trong khi đó, đối với virut cúm A/H1N1 thì chỉ chưa đầy 6 tuần.

Tuy nhiên, WHO cũng nhấn mạnh đến đặc trưng lành tính của các triệu chứng đối với đại đa số các trường hợp bị nhiễm bệnh. Thông thường, các bệnh nhân phục hồi sau một tuần xuất hiện các triệu chứng mà không cần phải chữa trị gì.

Cũng trong thông báo được công bố hôm qua, WHO tuyên bố ngừng tiến hành thống kê các trường hợp nhiễm bệnh và tử vong của từng nước, vì việc này không cần thiết để giúp theo dõi mức độ và bản chất rủi ro mà virut đại dịch gây ra.

WHO một mặt vẫn đề nghị các nước đã có dịch tiếp tục cung cấp số liệu đã được thẩm định nhưng mặt khác, chỉ công bố các nước mới bị dịch.

Trên phạm vi thế giới, có hai nước gây sự chú ý: Mexico với 126 trường hợp tử vong và Anh - có tới 29 người chết do đại dịch này.

Tại châu Á, Thái Lan - nước nằm trong những quốc gia có số người nhiễm cúm A/H1N1 nhiều nhất khu vực, cho biết họ dự định sẽ kêu gọi các chính phủ trong vùng tăng cường hợp tác nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh này.

Chính phủ Thái Lan nói họ muốn chính phủ các nước châu Á hợp lại để cùng mua các thuốc kháng virut, bảo đảm mua được giá hạ và thuốc được phân phối rộng rãi hơn.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva sẽ đệ đạt ý kiến này tại cuộc họp của diễn đàn khu vực ASEAN, được tổ chức trên đảo Phuket của Thái Lan vào tuần tới.

Lời kêu gọi hợp tác này được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Thái Lan trong tuần qua đã chấp thuận một ngân sách lên tới 25 triệu USD để mua vắcxin và thuốc chống virut cúm A/H1N1. Đã có ít nhất 25 trường hợp tử vong vì bị nhiễm virút A-H1N1 và trên 4.000 ca nhiễm bệnh tại tại Thái Lan.

Theo thống kê mới đây nhất của WHO, hơn 100.000 trường hợp đã nhiễm dịch và khoảng 500 ca tử vong. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng con số thực còn lớn hơn nhiều.

Bộ Y tế thông báo trong ngày 17/7 đã ghi nhận thêm 7 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1, nâng tổng số ca nhiễm cúm trong cả nước lên 345 trường hợp, không có tử vong.

Cùng ngày, Viện Pasteur TPHCM cho biết kết quả xét nghiệm 20 bệnh nhân (ngụ ấp Việt Kiều, xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc - Đồng Nai) đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM và Bệnh viện Đa khoa huyện Xuân Lộc đều dương tính với virus cúm A/H1N1. Trước đó, ngày 14/7, 20 bệnh nhân này tiếp xúc với một gia đình Việt kiều có người nhiễm cúm A/H1N1 từ Mỹ về và lưu trú trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WHO: Cúm A/H1N1 lây lan nhanh chưa từng thấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO