WHO cảnh báo bùng nổ các ca nhiễm cúm A/H1N1

Nguồn Dân Trí| 23/08/2009 07:13

Sự lây lan trên toàn cầu của cúm A/H1N1 sẽ gây nguy hiểm đối với nhiều mạng sống khi nó tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh trong những tháng tới...

WHO cảnh báo bùng nổ các ca nhiễm cúm A/H1N1

Sự lây lan trên toàn cầu của cúm A/H1N1 sẽ gây nguy hiểm đối với nhiều mạng sống khi nó tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh trong những tháng tới và chính phủ các nước cần chuẩn bị đối phó với sự bùng nổ các ca nhiễm bệnh.

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Thái Bình Dương Shin Young-soo cảnh báo, cứ 3-4 ngày trong vòng vài tháng tới, nhiều nước trên thế giới sẽ chứng kiến các ca nhiễm cúm tăng lên gấp đôi cho tới khi sự lây truyền đã lên đến đỉnh điểm khi mùa đông trở lại bắc bán cầu.

"Sẽ đến lúc, các ca nhiễm bệnh sẽ bùng nổ. Chắc chắn sẽ có thêm nhiều người nhiễm vi rút và nhiều ca tử vong", ông Shin nói thêm.

WHO cho hay vi rút cúm A/H1N1 đã cướp đi sinh mạng của 1.800 người trên toàn thế giới. Tổ chức này trước đó cũng tuyên bố đại dịch cúm A/H1N1.

Cũng theo ông Shin, cộng đồng quốc tế hiện đang quan tâm tới tới việc vi rút cúm A/H1N1 sẽ diễn biến như thế nào tại các quốc gia ở nam bán cầu như Australia, nơi mùa đông - mùa của cúm A/H1N1, đã bắt đầu. Nhưng căn bệnh này cũng đang đẩy nhanh sự lây lan tại các quốc gia đang phát triển và đó là mối nguy hiểm lớn nhất do hệ thống y tế nghèo nàn và quá tải.

WHO trước đó ước tính 2 tỷ người có thể bị nhiễm cúm A/H1N1 trong 2 năm tới - gần bằng 1,5% dân số của toàn thế giới.

Các quan chức y tế và các nhà sản xuất thuốc đang cân nhắc làm thế nào để đẩy nhanh sản xuất vắc xin phòng cúm trước khi bắc bán cầu bước vào mùa cúm trong những tháng tới. Dự đoán, vắc xin sẽ có mặt trên thị trường trong khoảng từ tháng 9-12 năm nay.

Đại dịch cúm gần đây nhất là dịch cúm Hồng Kông do vi rút A/H3N2 gây ra, làm 1 triệu người thiệt mạng. Bệnh cúm thông thường cướp đi sinh mạng của từ 250.000-500.000 người mỗi năm.

Cúm A/H1N1 cũng sẽ vẫn tiếp tục lan rộng trong mùa hè sau đó ở bắc bán cầu. Vi rút cúm thông thường biến mất trong thời tiết ấm nóng nhưng vi rút cúm A/H1N1 sẽ vẫn "sống khoẻ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WHO cảnh báo bùng nổ các ca nhiễm cúm A/H1N1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO