Vượt khủng hoảng Covid-19 và phục hồi kinh tế cách nào? (Kỳ cuối)

TS. Đoàn Duy Khương| 12/09/2020 07:00

Cùng với các biện pháp mở thị trường tài chính vốn cho cơ sở hạ tầng, chính sách du lịch an toàn, hỗ trợ phát triển kinh tế số sẽ góp phần phục hồi kinh tế bền vững tại các quốc gia ASEAN.

Xây dựng cấu trúc tài chính hỗ trợ phục hồi kinh tế dài hạn

Cùng với việc sử dụng quỹ ứng phó với đại dịch để giúp xây dựng khả năng phục hồi thông qua khuôn khổ kinh doanh có trách nhiệm và toàn diện, các Chính phủ ASEAN cần thúc đẩy việc sử dụng tiêu chuẩn trái phiếu xã hội ASEAN. Trong đó, bốn nguyên tắc cốt lõi (sử dụng tiền thu được, đánh giá dự án, quản lý tiền thu được và báo cáo) có thể giúp nỗ lực huy động vốn cho các doanh nghiệp và chính phủ trong khu vực. 

Cụ thể, một giao dịch trái phiếu chính thức được liên kết với các tiêu chuẩn trái phiếu xã hội ASEAN, có thể hỗ trợ cho các nhà phát hành trái phiếu tiếp cận nhiều hơn các nhà đầu tư, bao gồm cả những các nhà đầu tư có tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị) rõ ràng cho danh mục đầu tư của họ.

Chính phủ ASEAN cũng nên xem xét sử dụng các cấu trúc vốn hỗn hợp - hợp tác với các cơ quan phát triển - như một cách để thu hút tài chính cho nhiều dự án lớn hơn ở quy mô lớn hơn và với kỳ hạn dài hơn, như một phần trong nỗ lực giúp tài trợ cho sự phục hồi. Cụ thể, các biện pháp để mở thị trường tài chính vốn cho cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như các biện pháp liên quan đến chứng khoán hóa, rõ ràng về pháp lý và thuế, trợ cấp trái phiếu, tái chế tài sản và khung đầu tư công nhận các vấn đề về xếp hạng và định giá với đầu tư cơ sở hạ tầng. 

du-lich-Myanmar-1140-1599808304.jpg

Thông qua các phương thức PPP cũng như cấu trúc trái phiếu dự án, Chính phủ có thể sử dụng các gói kích thích sau Covid-19 bao gồm: các chương trình phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là liên quan đến sức khỏe (bệnh viện, cơ sở chăm sóc chính) cũng như các cơ sở hạ tầng thiết yếu khác. Những mục tiêu này có thể phục vụ đa mục tiêu bao gồm phục hồi tăng trưởng, việc làm, đầu tư nước ngoài khi các nhà đầu tư đang ngày càng quan tâm đến ASEAN, và cả tăng cường vốn trong ESG và các nhóm đầu tư có tác động.

Do không thể xác định được quy mô và thời gian của cuộc khủng hoảng, các Bộ trưởng Tài chính ASEAN và Thống đốc Ngân hàng Trung ương nên thống nhất một khuôn khổ bền vững cho phép các ngân hàng tiếp tục tài trợ cho nền kinh tế thực sự mà không gặp rủi ro về tài chính. 

Xây dựng chính sách du lịch an toàn

Việc thực hiện “hành lang xanh” cho các quốc gia có nguy cơ lây truyền virus thấp sẽ là một động lực cho các nhà xuất khẩu ở các nước thành viên đặt ưu tiên và định vị kế hoạch ngoại thương của mình, giúp tạo đà cho thương mại bền vững.

Hợp tác xóa bỏ các hạn chế du lịch và xây dựng chính sách du lịch an toàn xuyên quốc gia là điều cần thiết. Các nước ASEAN không thể tối ưu hóa nếu hành động đơn lẻ. Nó đòi hỏi sự hợp tác khu vực/toàn cầu về tiêu chuẩn sức khỏe và chính sách du lịch an toàn.

Trong đó, các quốc gia ASEAN cần gây dựng sự tự tin nhất quán để truyền cảm hứng cho khách du lịch đến và tham quan bằng cách tạo ra các điểm tham quan tuân thủ Covid-19. 

434343-5234-1599808305.jpg

Cùng với đó, các quốc gia ASEAN cũng cần xây dựng hướng dẫn/tiêu chí của ASEAN về đo lường cho khách du lịch cũng như xem xét đối với doanh nghiệp. Biện pháp được khuyến nghị này là để xây dựng niềm tin và đảm bảo rằng quốc gia/thành phố ASEAN có các biện pháp phòng ngừa và bảo vệ mạnh mẽ và vững chắc, được xem là điểm đến lành mạnh và an toàn cho chuyến du lịch. Điều này cũng sẽ tăng cường lĩnh vực dịch vụ phụ trợ như hậu cần để tiếp tục hoạt động liên tục với sự gián đoạn tối thiểu để đảm bảo có sẵn hàng hóa thiết yếu cho du khách. 

Có hai cách kích cầu du lịch trong ngắn hạn các nước ASEAN có thể áp dụng gồm:

1. Cấp một khoản tín dụng thuế thu nhập giới hạn thời gian cho các chi tiêu tư nhân, ví dụ lên tới 100 euro trong 3 ngày lưu trú tối thiểu. 

2. Hoãn tạm thời nộp thuế VAT đối với nhà ở. 

Đây là những biện pháp gây dựng niềm tin cho du lịch để phục hồi. Điều này sẽ làm cho các gói kích thích tài khóa thậm chí còn hiệu quả hơn.

Các biện pháp kiểm soát nhập cư và cấp thị thực thống nhất là cần thiết đối với những người lao động thiết yếu, các nhà quản lý hàng đầu, các kỹ sư và giảng viên lành nghề nhằm đảm bảo vận hành trơn tru trong các nhà máy, doanh nghiệp trong môi trường đại dịch. Đặc biệt, cho phép các chuyến đi kinh doanh quan trọng nhưng tuân theo các giao thức về sức khỏe và an toàn thay vì cấm đi lại toàn bộ; thông qua sự công nhận lẫn nhau để thử nghiệm, truy tìm và các giao thức y tế khác để hỗ trợ nối lại hoạt động kinh doanh. 

Hỗ trợ phát triển kinh tế số 

Để thúc đẩy sự tăng trưởng của các nền kinh tế số trong ASEAN, các chính phủ cần tiếp tục với các sáng kiến thúc đẩy các chuỗi giá trị cơ bản của thương mại điện tử và thương mại kỹ thuật số: như sử dụng thanh toán điện tử (cả thanh toán nội địa và thanh toán qua biên giới), khuyến khích e-truyền thông và công nhận hóa đơn điện tử (làm cơ sở để thúc đẩy giao dịch điện tử) và thực hiện hợp đồng kỹ thuật số (bao gồm cả việc sử dụng chữ ký điện tử). 

Với nhu cầu mới về dịch vụ kỹ thuật số và không tiếp xúc, ASEAN cần hỗ trợ chuyển hướng sang các kênh trực tuyến và mô hình kinh doanh tập trung vào dịch vụ. Tự do hóa thương mại kỹ thuật số và thương mại điện tử nên được ưu tiên để cho phép các nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số hoạt động xuyên biên giới hiệu quả hơn.

Cùng với đó, cần hợp lý hóa và cải thiện các quy định thương mại điện tử để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Để thực hiện điều này, cần hài hòa các quy định thương mại điện tử dựa trên thông lệ quốc tế tốt nhất.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tạo thành xương sống và là thành phần chính trong tăng trưởng kinh tế của ASEAN. Các biện pháp ngăn chặn Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì hoạt động kinh doanh của họ đã bị đóng cửa trong hơn một vài tuần và sẽ cần hỗ trợ để giúp họ phục hồi. Các gói kích thích của các chính phủ riêng lẻ không phải là điều đáng kể đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ để duy trì hoạt động và đồng thời giữ được lực lượng lao động của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vượt khủng hoảng Covid-19 và phục hồi kinh tế cách nào? (Kỳ cuối)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO