Việt Nam sẽ thiệt hại nặng nề vì dự án đập thủy điện Sambor ở Campuchia

TÙNG NHÂN| 19/06/2018 06:28

Dự án đập thủy điện Sambor của Campuchia do Trung Quốc thiết kế và xây dựng trên sông Mê Kông sẽ tác động đến giao thông và nguồn cá ở hạ nguồn, chủ yếu với Việt Nam.

Việt Nam sẽ thiệt hại nặng nề vì dự án đập thủy điện Sambor ở Campuchia

Một ngư dân Campuchia thả lưới đánh cá trên sông Mê Kông. Ảnh minh họa: Rod Harbinson

Trên đây là nội dung kết quả nghiên cứu của Viện Bảo vệ Môi trường Natural Heritage Institute, nhưng chính quyền Campuchia lại giữ im lặng.

Link bài viết

Bản tin của AP cho biết một kết quả nghiên cứu về hậu quả của dự án đập thủy điện lớn nhất trên dòng sông Mê Kông vừa được đăng trên trang mạng của Natural Heritage Institute (Hoa Kỳ) sau 3 năm nghiên cứu và 6 tháng sau khi cung cấp cho chính phủ Campuchia.

Theo đó, hồ thủy điện với diện tích 620km2 sẽ có lợi cho Campuchia về điện lực, nhưng làm cho Việt Nam thiệt hại nặng nề vì ngăn chặn nguồn cá từ biển Hồ đổ xuống, gây khó khăn cho lưu thông trên sông Tiền và sông Hậu.

Chưa hết, đập thủy điện Sambor – do China Southern Power Grig Co (một công ty Trung Quốc) thiết kế – sẽ làm giảm lưu lượng nước và phù sa ở hạ nguồn. Hệ quả là ruộng đồng ở châu thổ sông Cửu Long, vựa lúa của Việt Nam không những sẽ thiếu phù sa màu mỡ bồi đắp, mà còn bị nước mặn từ biển xâm thực thêm.

Theo Natural Heritage Institute, nguy cơ hàng chục triệu dân Việt Nam bị đe dọa mất nguồn lương thực, sẽ gây ra tình trạng căng thẳng giữa 2 nước láng giềng.

Các chuyên gia tác giả bản báo cáo đề nghị Campuchia chọn một địa điểm khác, trên một nhánh sông khác, nhưng theo AP, chính quyền Phnom Penh đã không trả lời cho dù nhận được yêu cầu từ tháng 12/2017.

Được biết hiện nay lượng phù sa của sông Mê Kông chảy qua 5 nước Đông Nam Á đã bị giảm phân nửa do 7 đập thủy điện khác của Trung Quốc xây trên thượng nguồn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam sẽ thiệt hại nặng nề vì dự án đập thủy điện Sambor ở Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO