Vì sao nhiều doanh nghiệp Mỹ tháo chạy khỏi Trung Quốc?

Nguồn: VTV| 21/01/2016 00:52

25% số doanh nghiệp Mỹ đã hoặc đang dịch chuyển hoạt động sản xuất ra ngoài Trung Quốc. Đích đến mới của phần lớn các doanh nghiệp này sẽ là Bắc Mỹ hoặc các nước đang phát triển khác ở châu Á.

Vì sao nhiều doanh nghiệp Mỹ tháo chạy khỏi Trung Quốc?

Theo kết quả khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc công bố hôm 20/1, 25% số doanh nghiệp Mỹ đã hoặc đang dịch chuyển hoạt động sản xuất ra ngoài Trung Quốc. Đích đến mới của phần lớn các doanh nghiệp này sẽ là Bắc Mỹ hoặc các nước đang phát triển khác ở châu Á.

Hãng tin AFP cho biết, vốn đầu tư nước ngoài là yếu tố chính giúp Trung Quốc chuyển mình trong vài thập kỷ gần đây, biến họ thành công xưởng của thế giới, và là nước có hoạt động xuất nhập khẩu sôi động nhất. Tuy nhiên, tăng trưởng tại đây tại quốc gia này đang dần chậm lại.

Trong đó, điều kiện kinh doanh giảm sút, chi phí nhân công tăng và các vấn đề liên quan đến luật pháp là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Mỹ cũng cho rằng các công ty nước ngoài không còn được chào đón tại Trung Quốc như trước.

Đồng thời, một số công ty Mỹ luôn phải chịu sức ép từ quê nhà, khi bị chỉ trích đang mang việc làm trong nước ra nước ngoài. Vì vậy, họ đã quay về Mỹ những năm gần đây, do giá nhân công ổn định và sự bùng nổ năng lượng giúp tiết kiệm chi phí.

Chưa kể, thời gian gần đây, Trung Quốc cũng thực hiện hàng loạt cuộc điều tra độc quyền trên diện rộng nhắm vào các công ty nước ngoài. Một số đã phải trả nhiều khoản phạt khổng lồ cho giới chức sở tại.

Cũng theo báo cáo khảo sát trên, 45% trong số 496 doanh nghiệp Mỹ được hỏi thông báo mức doanh thu không thay đổi hoặc giảm trong năm ngoái; 64% cho biết các chi nhánh ở Trung Quốc của họ có lãi, đây là con số thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Tiếp theo Bản tin Tài chính - Kinh doanh là các tin tức đáng chú ý khác: Chứng khoán Mỹ giảm điểm trước đà lao dốc của giá dầu; Lào Cai: Tăng trưởng 30% GDP nhờ đòn bẩy hạ tầng giao thông; Ninh Thuận: Nuôi cừu mang lại giá trị kinh tế cao; Giá xăng dầu giảm, ngư dân mạnh dạn ra khơi; Người dân Nga lo lắng trước việc đồng ruble tiếp tục giảm sâu;  Phổ biến tình trạng hợp thức hóa hàng lậu bằng hóa đơn tài chính; ... Mời quý vị quan tâm theo dõi.

>Trung Quốc: Tăng trưởng GDP đạt mức thấp nhất trong 25 năm

>Sản lượng thép Trung Quốc lần đầu giảm sau 25 năm

>Vì sao hàng loạt doanh nhân mất tích ở Trung Quốc?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì sao nhiều doanh nghiệp Mỹ tháo chạy khỏi Trung Quốc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO