Ứng dụng tin nhắn lớn nhất Trung Quốc bị cấm tại Nga

09/05/2017 06:24

Theo hãng tin TASS của Nga, cơ quan quản lý truyền thông nước này mới đưa WeChat của Trung Quốc vào danh sách các website bị cấm hoạt động tại Nga.

Ứng dụng tin nhắn lớn nhất Trung Quốc bị cấm tại Nga

Theo hãng tin TASS của Nga, cơ quan quản lý truyền thông nước này mới đưa WeChat của Trung Quốc vào danh sách các website bị cấm hoạt động tại Nga.

WeChat được cho là vi phạm quy định yêu cầu đăng ký thông tin người dùng với cơ quan quản lý Nga, CNN cho biết.

Thuộc sở hữu của hãng công nghệ khổng lồ Tencent, WeChat hiện có khoảng 900 triệu người dùng hàng tháng, trong đó đa số là người dùng tại Trung Quốc.

Trong một thông cáo phát đi ngày 8/5, Tencent cho biết hãng "đang thảo luận với các nhà chức trách có liên quan tại Nga về vấn đề này". Theo TASS, WeChat đã bị cấm ít nhất từ thứ 6 tuần trước.

Giới chức Nga ngày càng coi Internet là mối nguy lớn về mặt chính trị và đang "học theo" cách quản lý Internet của chính quyền Bắc Kinh, một nghiên cứu gần đây của Viện nghiên cứu New America tại Washington, Mỹ, nhận định.

Trung Quốc nổi tiếng với "Vạn lý trường thành Internet" (Great Firewall) - hệ thống được xây dựng để kiểm duyệt Internet. Với hệ thống này, Bắc Kinh khá thành công với chiến lược "triệt tiêu Google, thủ tiêu Facebook" và hoàn toàn kiểm soát mọi thứ trên Internet tại nước này.

Năm ngoái, một kỹ sư của Great Firewall được mời tới Moscow để phát biểu tại một diễn đàn về an ninh mạng. Năm 2015, Nga thông qua một đạo luật yêu cầu các công ty phải đăng ký thông tin lưu trữ về công dân. Theo CNN, đạo luật này có vẻ giống với quy định của Trung Quốc nhằm ngăn chặn việc các thông tin thu thập trong nước bị lọt ra ngoài.

Tại Trung Quốc, những tin nhắn qua WeChat chứa từ khoá liên quan tới chủ đề nhạy cảm đều bị kiểm duyệt và ngăn chặn.

Còn tại Nga, ứng dụng này là nạn nhân mới nhất của cơ chế kiểm duyệt mạng xã hội của chính quyền Moscow.

Tuần trước, theo hãng tin RT của Nga, cơ quan quản lý truyền thông nước này cấm ứng dụng tin nhắn Line, Blackberry và Imo. Tháng 11 năm ngoái, mạng xã hội việc làm LinkedIn của Microsoft cũng bị liệt vào danh sách đen.

Line, một trong những ứng dụng tin nhắn lớn nhất của Nhật, mới đây cũng cho biết đang điều tra vấn đề liên quan tới động thái trên. Theo CNN, ứng dụng này bị cáo buộc vi phạm quy định về thu thập thông tin của Nga.

"Line tuân thủ cam kết bảo vệ thông tin người dùng theo pháp luật Nhật Bản”, đại diện ứng dụng này cho biết.  

>>Trung Quốc "tắc nghẽn" với dịch vụ chia sẻ xe đạp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ứng dụng tin nhắn lớn nhất Trung Quốc bị cấm tại Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO