Tỷ phú giàu nhất Trung Đông bị bắt, giá dầu thế giới tăng cao

L.Q| 10/11/2017 07:31

Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia vừa có động thái củng cố quyền lực thông qua một cuộc thanh trừng chống tham nhũng.

Tỷ phú giàu nhất Trung Đông bị bắt, giá dầu thế giới tăng cao

Bị bắt trong vụ này có hàng loạt nhân vật hoàng gia, bộ trưởng và nhà đầu tư, bao gồm hoàng tử Alwaleed bin Talal - nhà đầu tư nổi tiếng của Saudi Arabia và cũng là tỷ phú giàu nhất Trung Đông. Động thái này đã làm giá dầu thô ngày 6/11 lên cao nhất trong 2 năm qua.

Alwaleed bị tố giác rửa tiền và nhận hối lộ từ một số quan chức.

Một báo cáo của RBC Capital Markets được Reuters trích dẫn nói rằng mặc dù “vụ thanh trừng cho thấy một diễn biến chính trị gây sửng sốt ở Arab Saudi”, nhưng ít có khả năng dẫn tới “thay đổi ngay tức khắc” trong chính sách dầu lửa của nước này.

Arab Saudi hiện là nước xuất khẩu dầu lửa lớn nhất thế giới và là thủ lĩnh không chính thức của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC).

Vị thái tử 32 tuổi của Saudi Arabia hiện là người đứng đầu những nỗ lực cải cách của nước này nhằm chuẩn bị cho một kỷ nguyên hậu dầu lửa. Trong chiến lược của ông có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đối với Tập đoàn Dầu lửa Saudi Aramco.

>>Cơn sốt dầu hỏa đe dọa tăng trưởng kinh tế châu Á

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ phú giàu nhất Trung Đông bị bắt, giá dầu thế giới tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO