Trung Quốc trình LHQ khiếu nại về biển Hoa Đông

P.V (tổng hợp từ Vietnam+, Petrotimes, AFP)| 15/12/2012 02:01

Ngày 14/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chính thức trình các tài liệu chi tiết lên Liên Hợp Quốc khẳng định tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với khu vực biển đảo trên Biển Hoa Đông.

Trung Quốc trình LHQ khiếu nại về biển Hoa Đông

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, ngày 14/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chính thức trình các tài liệu chi tiết lên Liên Hợp Quốc khẳng định tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với khu vực biển đảo trên Biển Hoa Đông.

Tàu hải giám Trung Quốc (trước) và tàu của Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản đi gần nhau ở gần quần đảo Senkaku

Trung Quốc tuyên bố vùng lãnh hải cách bờ biển Trung Quốc 370 km là vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Theo phía Trung Quốc, các tính năng địa chất cho phép Bắc Kinh yêu cầu bồi thường thêm khu vực thềm lục địa, nằm ở vị trí cách đảo Okinawa của Nhật Bản 200 km.

Từ tháng 9 vừa qua, tranh chấp lãnh thổ lâu dài về quần đảo Điếu Ngư/Senkaku giữa Nhật Bản và Trung Quốc gia tăng.

Trong một diễn biến mới nhất, Nhật Bản đã phản ứng dữ dội khi máy bay Trung Quốc vi phạm không phận Nhật hôm 13/12. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết, đây là lần đầu tiên một máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận Nhật Bản từ khi quân đội Nhật Bản bắt đầu kiểm soát quần đảo Senkaku từ năm 1958.

Động thái này đã đánh dấu một hành động mà giới quan sát cho rằng đây là một chiến dịch của Trung Quốc để tạo nên “một sự bình thường mới” tại khu vực tranh chấp.

Các máy bay chiến đấu F-15 của Nhật đã được huy động sau khi một máy bay giám sát hàng hải Trung Quốc xâm nhập không phận những hòa đảo của Nhật Bản vào lúc 11 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 13/12.

Máy bay của Trung Quốc trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư sáng 13/12

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, Osamu Fujimura cho biết: “Đó là máy bay Y-12 thuộc Cục quản lý Đại Dương Trung Quốc. Chúng tôi xác nhận rằng máy bay này đã bay qua không phận của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiên quyết đối phó với bất kỳ hành động vi phạm chủ quyền đất nước chúng tôi, phù hợp với luật pháp và các quy định trong nước". Ngay sau khi vụ việc xảy ra, một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc tại Nhật đã được triệu tập.

Tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói rằng chuyến bay này đã được đưa vào lộ trình. "Máy bay giám sát trên biển của Trung Quốc bay trên quần đảo Điếu Ngư là hoàn toàn bình thường"- phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi cho biết. "Trung Quốc yêu cầu phía Nhật Bản ngừng các hoạt động bất hợp pháp ở vùng biển và vùng trời quần đảo Điếu Ngư"- ông Hồng Lỗi nói thêm, đây đã là "lãnh thổ vốn có của Trung Quốc từ thời cổ đại".

Tuy nhiên, ông Takashi Kitamura, người đứng đầu Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết tại một buổi họp báo: “Khi Trung Quốc đã công khai nói rằng đây là một hoạt động thường xuyên, chúng tôi sẽ chuẩn bị để trang bị tốt hơn cho cuộc chiến lâu dài này”.

Ông cho biết thêm: "Bởi vì chúng tôi có nhiều trách nhiệm khác hơn so với việc tuần tra an ninh biên giới vì thế chúng tôi đang yêu cầu chính phủ xem xét việc tăng cường năng lực cho chúng tôi".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc trình LHQ khiếu nại về biển Hoa Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO