Trung Quốc thẳng tay chống đầu cơ địa ốc

19/04/2010 06:37

Cơ quan chức năng của Trung Quốc công bố những quy định mới nhằm kiểm soát tình trạng leo thang của giá nhà.

Trung Quốc thẳng tay chống đầu cơ địa ốc

Cơ quan chức năng của Trung Quốc công bố những quy định mới nhằm kiểm soát tình trạng leo thang của giá nhà. Nhà chức trách khẳng định sức nóng hiện nay của thị trường địa ốc Trung Quốc sắp sửa được hạ nhiệt.

Một triển lãm bất động sản diễn ra tại Bắc Kinh hồi đầu tháng 4 này - Ảnh: AP.

Hãng tin tài chính Bloomberg dẫn một thông báo đăng tải trên website của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ngày 16/4 cho biết, các quy định mới về cho vay mà Hội đồng Nhà nước của nước này vừa đề ra sẽ ngay lập tức được tuân thủ chặt chẽ.

Theo quy định mới do Hội đồng Nhà nước Trung Quốc công bố hôm 15/4, số tiền trả trước đối với những người mua căn nhà thứ hai sẽ tương đương với ít nhất 50% giá trị căn nhà, tăng so với mức quy định 40% hiện nay. Bên cạnh đó, lãi suất cho vay mua nhà sẽ không thấp hơn 110% so với lãi suất cơ bản.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng được yêu cầu tăng mạnh tỷ lệ tiền trả trước và lãi suất cho vay đối với các khách hàng mua ngôi nhà thứ ba.

Phát biểu trên đài truyền hình trung ương Trung Quốc ngày 15/4, ông Li Daokui, một cố vấn chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương nước này nhận xét rằng, các nhà đầu tư địa ốc không nhận thức được ý chí chính trị và quyết tâm mạnh mẽ của Bắc Kinh trong việc kiềm chế đà tăng trưởng nóng của giá nhà hiện nay.

Tuy nhiên, theo ông Li, thị trường địa ốc Trung Quốc đang trải qua “cơn sốt cuối cùng”, và hoạt động đầu cơ sẽ suy yếu nhanh chóng trong vòng 12-18 tháng tới nhờ các biện pháp kiểm soát mới cũng như những nỗ lực tăng cung nhà giá rẻ ở các địa phương.

Giới phân tích nhận định, động thái kiềm chế bong bóng giá nhà của Trung Quốc là kịp thời. Sự hình thành của bong bóng tài sản do tăng trưởng tín dụng bùng nổ có nguy cơ làm trệch hướng phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc.

Quý 1 vừa qua, kinh tế nước này tăng trưởng 11,9% so với cùng kỳ năm trước. Thống kê công bố cách đây ít ngày cho thấy, giá nhà đất được khảo sát tại 70 thành phố lớn của Trung Quốc đã tăng với tốc độ kỷ lục 11,7% trong tháng 3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc thẳng tay chống đầu cơ địa ốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO