Trung Quốc: Năm thỏ, "điên" vì thỏ

01/02/2011 07:23

Ăn thịt thỏ, nuôi thỏ, mọi thứ đều liên quan tới thỏ. Đó là những gì đang diễn ra ở Trung Quốc khi 1,3 tỉ dân nước này đón năm mới trong hai ngày tới. Họ hy vọng một năm yên ổn an bình sau khi ông Ba Mươi gầm lên tạm biệt.

Trung Quốc: Năm thỏ,

Ăn thịt thỏ, nuôi thỏ, mọi thứ đều liên quan tới thỏ. Đó là những gì đang diễn ra ở Trung Quốc khi 1,3 tỉ dân nước này đón năm mới trong hai ngày tới. Họ hy vọng một năm yên ổn an bình sau khi ông Ba Mươi gầm lên tạm biệt.

Một người dân Trung Quốc rờ tượng thỏ để lấy hên - Ảnh: China Daily

Ở vị trí thứ tư trong số 12 con giáp theo lịch của người Trung Quốc, con thỏ liên quan tới ánh trăng, và là biểu tượng của hạnh phúc, may mắn. Nhiều người, trong đó có cả những người môi giới, đang đánh cược vào những chú thỏ nhạy cảm, bình tĩnh trong 12 tháng tới, sau khi con Hổ đã đem lại nhiều thảm họa kinh hoàng như động đất hay lở bùn cho Trung Quốc.

Tập đoàn môi giới và đầu tư CLSA dự báo trong “Chỉ số Phong Thủy” mới nhất cho rằng, thỏ sẽ có ảnh hưởng tích cực tới các thị trường chứng khoán.

Những chú thỏ xinh xắn trong các đoạn video hoạt hình cũng rất được những người dùng mạng Internet yêu thích. Chúng lặng lẽ và đáng yêu.

Tuy nhiên, dù có đứng tính hay như vậy, có lẽ năm nay lại không phải là năm may mắn cho loài thỏ ở Trung Quốc.

Các nhà hàng khắp cả nước đang lên thực đơn các món làm từ thỏ cho bữa ăn đầu năm. Tổ chức bảo vệ quyền động vật nổi tiếng PETA cũng đã lên tiếng kêu gọi ngôi sao điện ảnh Củng Lợi cất cái áo lông thỏ ở nhà.

Người dân Trung Quốc mua thỏ về làm thú cưng. Điều này khiến các nhà bảo vệ động vật tỏ ra e ngại vì cho rằng, loài này sẽ bị chăm sóc kém, thậm chí bỏ rơi, một khi cái thú vui nhất thời đó chấm dứt. Riêng ở Đài Loan, năm 2010 đã có hơn 16 ngàn con thỏ bị bỏ rơi. Hiệp hội Thỏ Đài Loan lo ngại năm nay sẽ còn có nhiều con vật bị bỏ rơi hơn. Thỏ là loài rất yếu đuối, và khó có thể tự sống sót được. Bởi vậy, nếu chúng được nuôi chăm sóc rồi bị thả ra đường thì cơ hội tồn tại gần như là 0.

Với người bán thỏ Zhao Jizhang ở khu chợ ngoài trời tại Bắc Kinh, năm nay làm ăn rất khấm khá.

“Ai cũng mua thỏ để cám ơn Năm Thỏ” – Zhao nói. Zhao bán 30 NDT (4,6 USD)/ 1 chú thỏ con. Có loài thỏ còn mắc tiền hơn, như loài Hotot trắng, có 1 cái vòng đen quanh mắt, giống như chú gấu trúc nên có tên là “thỏ gấu trúc”.

Về đi chơi, người dân đang hướng tới lễ hội băng đăng lớn nhất thế giới ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, Hắc Long Giang. Nơi đây có con thỏ khổng lồ trong nhiệt độ âm 28oC.

Bưu điện Trung Quốc cũng không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh. Họ cho ra loạt tem đặc biệt đã bán hết veo chỉ trong vài tiếng. Riêng những chiếc tem thỏ ra mắt năm 1987 và 1999, tức là 2 năm thỏ gần đây nhất, đã bán được giá gấp 125 lần so với giá gốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc: Năm thỏ, "điên" vì thỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO