Trung Quốc lần đầu tiên được mua ngân hàng Mỹ

10/05/2012 00:00

Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) vừa được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chấp thuận cho mua lại 80% cổ phần chi nhánh tại Mỹ của ngân hàng Đông Á (có trụ sở tại Hồng Kông, thuộc quản lý của gia đình David Li).

Trung Quốc lần đầu tiên được mua ngân hàng Mỹ

Theo hãng tin Bloomgerg, Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) vừa được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chấp thuận cho mua lại 80% cổ phần chi nhánh tại Mỹ của ngân hàng Đông Á. Đây là ngân hàng có trụ sở tại Hồng Kông, thuộc quản lý của gia đình David Li.

Đây là lần đầu tiên các nhà chức trách Mỹ cho phép một ngân hàng Trung Quốc được mua đa số cổ phần của một tổ chức tài chính tại Mỹ. Quyết định được FED đưa ra sau Đối thoại kinh tế Mỹ - Trung Quốc. Giới phân tích cho rằng, có vẻ FED đã chấp thuận cho các ngân hàng Trung Quốc thu mua các nhà băng Mỹ.

Được thành lập năm 1984, ICBC hiện là ngân hàng lớn nhất trong "bộ tứ" đại gia ngân hàng Trung Quốc với số nhân viên lên hơn 389 nghìn người. Tổng giá trị tài sản của ICBC ước tính đạt 2.500 tỷ USD, trong đó 70,7% cổ phần của nhà băng này do Chính phủ Trung Quốc nắm giữ.

Ngoài việc trên, FED cũng chấp thuận tình trạng công ty cổ phần ngân hàng đối với Công ty đầu tư Central Huijin và công ty "mẹ" của Huijin là Tập đoàn Đầu tư Trung Quốc (CIC), đồng thời cho phép Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc và Bank of China mở chi nhánh ở Mỹ.

Thương vụ ICBC thu mua chi nhánh tại Mỹ của ngân hàng Đông Á có giá trị khoảng 140 triệu USD. Với vụ thâu tóm này, ICBC sẽ có được 10 chi nhánh ở California và 3 chi nhánh tại New York. Năm 2010, ICBC cũng đã thu mua 70% cổ phần chi nhánh Canada của Đông Á với giá 80,2 triệu USD, để mở rộng thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc lần đầu tiên được mua ngân hàng Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO