Trung Quốc: Không ai thắng trong cuộc chiến tranh thương mại

HÀ THU| 13/03/2018 06:17

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc hôm 11/3 cho biết: "Không ai là người thắng cuộc trong chiến tranh thương mại cả, và nó chỉ mang đến thảm họa...".

Trung Quốc: Không ai thắng trong cuộc chiến tranh thương mại

Nguồn: Zero Hedge

Bên lề kỳ họp Quốc hội Trung Quốc, Bộ trưởng Thương mại nước này - Zhong Shan hôm 11/3 cho biết: "Không ai là người thắng cuộc trong chiến tranh thương mại cả, và nó chỉ mang đến thảm họa cho cả hai chúng ta, cũng như phần còn lại của thế giới. Trung Quốc không muốn tham gia một cuộc chiến tranh thương mại và cũng sẽ không khơi mào nó. Nhưng chúng tôi có thể giải quyết bất kỳ thách thức nào, đồng thời sẽ bảo vệ quyền lợi của đất nước và người dân".

Đây là phát biểu mới nhất của Bắc Kinh về các vấn đề liên quan đến hợp tác kinh tế và thương mại Mỹ - Trung, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh áp thuế nhập khẩu nhôm thép. Theo đó, thép sẽ phải chịu thuế 25%, còn nhôm là 10%, nhưng tạm miễn với các hãng thép lớn từ Canada và Mexico.

Trước đây, các lãnh đạo Trung Quốc cũng từng đe dọa trả đũa chống lại rào cản thương mại. Tuy nhiên, họ vẫn chưa có hành động trực tiếp sau thông báo của ông Trump.

Zhong cũng trích thông tin từ các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho thấy Mỹ đã phóng đại về thâm hụt thương mại với Trung Quốc, khi thêm tới 20% mỗi năm. Theo báo cáo của Mỹ, thâm hụt năm ngoái của nước này với Trung Quốc là 375 tỷ USD.

Zhong cho rằng sự mất cân bằng về thương mại một phần do việc Mỹ kiểm soát xuất khẩu công nghệ cao sang Trung Quốc. Vì thế, Washington có thể thu hẹp thâm hụt bằng cách cho phép Trung Quốc mua nhiều hơn các công nghệ "lưỡng dụng" - dùng được cả trong dân sự và quân sự. Trong khi đó, giới chức Mỹ cho rằng cấp phép cho việc này chỉ bù đắp được vài phần trăm thâm hụt, nhưng lại đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

Trước đó, chính quyền ông Trump đã tăng thuế nhập khẩu với máy giặt, pin năng lượng mặt trời và nhiều sản phẩm khác của Trung Quốc. Việc này khiến Bắc Kinh kết tội Washington cản trở thương mại toàn cầu, chơi theo luật Mỹ, thay vì luật của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đầu tháng này, Liu He - cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình đã tới Washington để xoa dịu căng thẳng giữa 2 bên.

(Theo VnExpress - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc: Không ai thắng trong cuộc chiến tranh thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO