Trung Quốc "hứa" không để Nhân dân tệ mất giá đến 10%

P.V| 13/08/2015 04:22

Công bố phá giá đồng Nhân dân tệ lần thứ ba liên tiếp, nhưng PBoC cũng trấn an thị trường rằng sẽ không có chuyện để đồng bản tệ mất giá đến 10%.

Trung Quốc

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) mới đây đã công bố phá giá đồng Nhân dân tệ  lần thứ ba liên tiếp. Tuy vậy, PBoC cũng lên tiếng trấn an thị trường rằng sẽ không có chuyện đồng Nhân dân tệ bị phá giá 10%.

Cụ thể, tỷ giá tham chiếu ngày 13/8 được PBOC công bố ở mức 6,4010 Nhân dân tệ đổi một USD, theo Bloomberg. Con số này thấp hơn 1,1% so với mức 6,3306 được công bố hôm qua (12/8).

Vào đầu phiên giao dịch sáng nay, đồng Nhân dân tệ được giao dịch trên thị trường ở mức 6,4300 NDT đổi 1 USD, giảm 0,7% so với mức đóng cửa 6,3870 Nhân dân tệ “ăn” 1 USD của ngày hôm qua.

Như vậy, trong 3 ngày vừa qua, Trung Quốc liên tục hạ tỷ giá tham chiếu Nhân dân tệ so với USD (lần lượt 1,9% và 1,6% trong 2 ngày trước đó). PBOC giải thích rằng họ chỉ muốn phản ánh sát hơn diễn biến trên thị trường, đồng thời khẳng định sẽ không hạ giá liên tục nội tệ.

Trước đó, quyết định phá giá đồng tiền của Trung Quốc được cho là xuất phát từ tình trạng đi xuống của lĩnh vực xuất khẩu. Theo thống kê, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 giảm 8,3%, mạnh nhất trong 4 tháng.

Động thái phá giá Nhân dân tệ của Trung Quốc đã nên một cú sốc lớn trên thị trường toàn cầu. Trong 3 ngày liên tiếp, đồng Nhân dân tệ đã bị đánh tụt giá trị khoảng 3%, làm dấy lên những lo ngại rằng tỷ giá đồng tiền này sắp tới sẽ rơi tự do.

Trước đó, tờ Wall Street Journal đưa tin nói PBoC đã yêu cầu các ngân hàng thương mại quốc doanh bán ra USD trong 15 phút giao dịch cuối cùng của thị trường Mỹ phiên ngày hôm qua (12/8) nhằm không để tỷ giá Nhân dân tệ rơi sâu. Biện pháp này đã giúp đồng Nhân dân tệ tăng giá 1% so với đồng bạc xanh sau khi chạm mức thấp nhất trong 4 năm trong phiên giao dịch.

Theo nhận định của giới quan sát, PBoC đang nỗ lực kiểm soát các động thái phá giá đồng tiền nhằm tìm đúng điểm cân bằng vừa hỗ trợ được cho lĩnh vực xuất khẩu, vừa hạn chế được rủi ro đồng Nhân dân tệ giảm giá quá mạnh khiến các dòng vốn tháo chạy.

Cũng trong sáng nay, PBoC tuyên bố không có cơ sở nào cho đồng Nhân dân tệ giảm giá sâu hơn, xét tới những yếu tố kinh tế nền tảng đang mạnh của Trung Quốc. Theo PBoC, môi trường kinh tế mạnh, thặng dư thương mại được duy trì, tình hình tài khóa lành mạnh và dự trữ ngoại hối lớn của Trung Quốc là “sự hỗ trợ mạnh mẽ” cho tỷ giá đồng Nhân dân tệ.

Các chuyên gia nhận định, mục đích thực sự của Trung Quốc là thúc đẩy nền kinh tế, duy trì tăng trưởng và việc làm. Đồng thời, họ cũng muốn nâng cao quyền lực cho đồng NDT, giúp nước này dễ dàng thực hiện các mục tiêu ngoại giao và củng cố vai trò trung tâm của họ trên nền kinh tế toàn cầu.

Christy Tan – Giám đốc Chiến lược tại National Australia Bank cho rằng Trung Quốc đang “hạ giá nội tệ có kiểm soát” và khả năng can thiệp tiếp vẫn còn cao. “Tôi cho rằng họ đang muốn thu hẹp khoảng cách giữa tỷ giá chính thức và tự do. Tỷ giá tự do thì thi thoảng lại chịu ảnh hưởng của các yếu tố phi thị trường, đặc biệt là khi bất ổn lên cao”, Tan nhận xét.

>Thị trường châu Âu giảm mạnh khi Trung Quốc phá giá đồng NDT

>5 câu hỏi về động thái Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ 

>Kinh tế Hàn Quốc hưởng lợi khi Trung Quốc phá giá đồng NDT?

>Trung Quốc tiếp tục phá giá Nhân dân tệ lần thứ 2

>NHNN nâng biên độ tỷ giá lên 2%

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc "hứa" không để Nhân dân tệ mất giá đến 10%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO