Trung Quốc: Chỉ số PMI tháng Một thấp kỷ lục trong 3 năm

Nguồn: VTV| 01/02/2016 05:38

Chỉ số PMI của lĩnh vực sản xuất tại Trung Quốc trong tháng 1 chỉ đạt 49,4 so với 49,7 của tháng trước trong khi bất cứ chỉ số nào dưới 50 cũng là dấu hiệu cho thấy sự thu hẹp sản xuất.

Trung Quốc: Chỉ số PMI tháng Một thấp kỷ lục trong 3 năm

Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê Trung Quốc công bố sáng ngày 1/2, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) đã đứng dưới ngưỡng 50 điểm trong 6 tháng liên tiếp, cho thấy ngành sản xuất nước này đang tiếp tục suy giảm. 

Cụ thể, chỉ số PMI của lĩnh vực sản xuất tại Trung Quốc trong tháng Một chỉ đạt 49,4 so với 49,7 của tháng trước trong khi bất cứ chỉ số nào dưới 50 cũng là dấu hiệu cho thấy sự thu hẹp sản xuất.

Điều đáng nói là chỉ số này thấp hơn so với thăm dò thị trường của hãng tin Reuters trước đó và tháng này là tháng thứ 6 liên tiếp lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc thu hẹp.

Theo các chuyên gia, sở dĩ PMI tháng Một giảm mạnh là do tâm lý mùa vụ. Thời điểm này là thời điểm giáp Tết Nguyên đán, nên nhiều doanh nghiệp và người lao động sản xuất ít hơn.

Trong khi đó, chỉ số PMI của lĩnh vực dịch vụ tại Trung Quốc trong tháng vừa qua dẫu vẫn cao hơn 50 nhưng giảm từ 54,4 trong tháng 12 năm ngoái xuống còn 53,5 trong tháng vừa qua.

Nhìn chung trong năm 2015, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã "hạ nhiệt", chỉ đạt 6,9%. Đây là tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm nhất của Trung Quốc trong 25 năm qua.

Điều này gia tăng những áp lực với các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc trong bối cảnh thị trường chứng khoán ảm đạm và đồng Nhân dân tệ sụt giá nghiêm trọng thời gian gần đây.

Thông tin thị trường chứng khoán và các nội dung đáng chú ý khác: Thị trường giao dịch khá thận trọng vì khối ngoại liên tục bán ròng cùng tâm lý nghỉ Tết sớm của nhà đầu tư; Từ 1/7, tăng thuế suất khoáng sản kim loại; Gói 30.000 tỷ đồng sẽ được thực hiện đúng thời hạn; Hãng Toyota ngừng sản xuất 1 tuần do thiếu thép làm khung xe; Dầu thô của Mỹ chính thức xuất khẩu sau 40 năm;... Mời quý vị quan tâm theo dõi. 

>Chỉ số PMI tháng 11 giảm thấp nhất trong 2 năm qua

>Chỉ số PMI tháng 9 của Eurozone giảm

>Trung Quốc: Chỉ số PMI đã bất ngờ tăng lên 50,1 điểm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc: Chỉ số PMI tháng Một thấp kỷ lục trong 3 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO