Trung Quốc bơm gần 200 tỷ USD vào thị trường

TĂNG KHÁNH| 20/04/2015 09:58

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (People's Bank of China - PBoC) vừa quyết định cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng nhà nước 1%, chỉ còn 18,5%.

Trung Quốc bơm gần 200 tỷ USD vào thị trường

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (People's Bank of China - PBoC) vừa quyết định cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng nhà nước 1%, chỉ còn 18,5%.

PBoC cho biết, từ 20/4, mức yêu cầu dự trữ mới sẽ có hiệu lực. Quy định này nhằm bơm tiền nhiều hơn vào nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại của nước này.

Động thái này cho phép các ngân hàng cho vay nhiều hơn khi có khoảng 1,2 nghìn tỷ NDT (tương đương 194 tỷ đô la) được giải phóng khỏi các ngân hàng, bơm vào thị trường và thúc đẩy sự phát triển của thị trường chứng khoán.

"Lần cắt giảm này lớn hơn nhiều so với dự đoán của thị trường. Các nhà băng sẽ ngập trong thanh khoản. Nó cũng sẽ như thêm dầu vào thị trường chứng khoán vốn đang rất nóng", Liu Li-Gang – Kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc tại ANZ nhận định.

Nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu tăng trưởng chậm lại vào năm ngoái, khi chỉ đạt 7,4%, từ mức 7,7% năm 2013. Cho đến quý 1/2015, mức tăng trưởng chỉ đạt 7%, đây là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2009.

Đây là lần thứ 2 Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong năm nay. Theo Bloomberg, cùng với Trung Quốc, có đến 30 nền kinh tế trên thế giới cũng đang nới lỏng các chính sách tiền tệ để kích thích tăng trưởng và chống giảm phát.

>Trung Quốc: Cải cách vội vàng thổi căng bong bóng tài chính
>Trung Quốc tiếp tục giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc
>Bất động sản Trung Quốc: Quả bóng căng phồng
>Tăng trưởng chậm, Trung Quốc vẫn hút vốn FDI

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc bơm gần 200 tỷ USD vào thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO