Tổng thống Syria biến mất sau vụ đánh bom Damascus

19/07/2012 02:51

Sau vụ đánh bom giết chết bộ trưởng và thứ trưởng Quốc phòng Syria ngày 18/7, Tổng thống Bashar al-Assad hoàn toàn mất tăm trong khi phe nổi dậy đang tiến sát trung tâm Damascus, hô hào “giải phóng” thủ đô.

Tổng thống Syria biến mất sau vụ đánh bom Damascus

Sau vụ đánh bom giết chết bộ trưởng và thứ trưởng Quốc phòng Syria ngày 18/7, Tổng thống Bashar al-Assad hoàn toàn mất tăm trong khi phe nổi dậy đang tiến sát trung tâm Damascus, hô hào “giải phóng” thủ đô.

Tổng thống Assad (trái) cùng Bộ trưởng Quốc phòng vừa thiệt mạng Daoud Rajha (phải). Ảnh: AP/SANA

Ông Assad không hề xuất hiện công khai hay có tuyên bố sau vụ tấn công dữ dội nhất trong cuộc nổi dậy 16 tháng qua. Vụ tấn công xảy ra ngay trong tầm nhìn của dinh tổng thống, giết chết Bộ trưởng Quốc phòng Daoud Rajha và Thứ trưởng Quốc phòng kiêm em rể tổng thống, ông Assef Shawkat.

Ngày 18/7, Mỹ đã tăng cường trừng phạt 29 bộ trưởng Syria, trong đó có cả các bộ trưởng tài chính, kinh tế, tư pháp, thông tin cũng như Thống đốc Ngân hàng trung ương nước này.

Theo thông tin ban đầu, trong số người bị thương có chỉ huy tình báo Hisham Bekhtyar và Bộ trưởng Nội vụ Mohammed Ibrahim al-Shaar. Tuy nhiên, sau đó có tin Bộ trưởng Nội vụ al-Shaar cũng thiệt mạng vì vết thương quá nặng.

Quan chức thứ tư tử vong là Trợ lý tổng thống - cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hasan Turkmani.

Cũng khác với tin một cận vệ của nội bộ ông Assad đã kích hoạt bom giấu trong thắt lưng, một số nguồn tin tiết lộ một quả bom 40 kg được giấu trong phòng họp của các bộ trưởng Syria tại trụ sở An ninh quốc gia đã phát nổ.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, hai tổ chức đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Trong một tuyên bố trên mạng, nhóm phiến quân Hồi giáo mang tên Liwa al-Islam (Lữ đoàn Hồi giáo) cho biết vụ tấn công này "nhằm vào một căn phòng, được gọi là phòng kiểm soát khủng hoảng ở thủ đô Damascus".

Lực lượng Quân đội Syria tự do cũng nhận gây ra vụ tấn công. Người phát ngôn của lực lượng này, ông Qassim Saadedine, nói: "Đây là vụ 'núi lửa' mà chúng tôi từng nói đến và đó mới chỉ là điểm khởi đầu".

Quân chính phủ đấu súng với phe nổi dậy ở Damascus. Ảnh: AP

Thừa thắng xông lên, quân nổi dậy đang tiến sát vào trung tâm Damascus. Giao tranh ác liệt nổ ra ở các quận Mezze và Kafar Souseh trong khi một đồn cảnh sát ở quận Hajar al-Aswad bị đốt cháy.

Quân chính phủ vừa pháo kích thủ đô dữ dội từ các vùng rừng núi bao quanh vừa xả súng máy xuống thành phố từ các trực thăng, cụ thể là quận trung tâm Midan, vùng ngoại ô Kfar Batna và khu vực trại Yarmouk của người Palestine nằm ở rìa nam thủ đô Damascus. Quân nổi dậy chống lại bằng các loại vụ khí nhỏ và súng phóng lựu.

Tổng tham mưu trưởng Fahad Jassim al-Freij nhanh chóng đảm nhận vị trí Bộ trưởng Quốc phòng để tránh tình trạng quân chính phủ thành “rắn mất đầu”.

Trong khi đó, Abdelbasset Seida, một thủ lĩnh của Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) đối lập, trả lời hãng tin Reuters từ Qatar, khẳng định: “Đây là giai đoạn cuối. Họ sẽ suy sụp rất nhanh và lịch sử Syria sẽ sang trang. Trận chiến sẽ kết thúc nhanh thôi, trong vòng vài tuần hoặc vài tháng”.

Vụ nổ bom gây khói đen mù mịt ở Damascus. Ảnh: ABC News

Theo các nguồn tin quân sự khu vực ngày 18/7, quân đội nhiều nước đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau vụ đánh bom tại. Các lực lượng Mỹ trong khu vực, Israel, Jordan, Ả Rập Saudi, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ đều lệnh cho quân đội sẵn sàng chiến đấu.

Washington đã lên tiếng khẳng định tình hình tại Syria “vượt khỏi tầm kiểm soát”, còn Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho rằng “trận chiến quyết định” đang diễn ra ở Damascus.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phải gác lại cuộc bỏ phiếu nghị quyết trừng phạt chính quyền Syria cuối ngày 18/7. Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, cố thuyết phục Moscow từ bỏ sự ủng hộ dành cho ông Assad.

Các nhà lãnh đạo châu Âu kêu gọi gia tăng áp lực lên chính quyền Syria để kết thúc xung đột, tránh đẩy các quốc gia láng giềng gồm Israel, Lebanon, Turkey, Iraq và Jordan vào tình trạng bất ổn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Syria biến mất sau vụ đánh bom Damascus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO