Tổng thống Barack Obama: "Nước Mỹ đã sang trang"

LÂM NGHI (theo CNN)| 21/01/2015 05:45

Trong thông điệp liên bang đọc trước Hạ viện và Thượng viện Mỹ, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố: "Bóng đen của khủng hoảng đã qua, và nhà nước liên bang đang rất mạnh".

Tổng thống Barack Obama:

Tối 20/1, Tổng thống Barack Obama đã có một bài diễn thuyết đầy nhiệt huyết và nhấn mạnh vai trò của chính phủ trong việc đảm bảo bình đẳng về mặt cơ hội cho tất cả mọi người.

Trước Hạ Viện và Thượng Viện, ông Obama đã tuyên bố: "Bóng đen của khủng hoảng đã qua, và nhà nước liên bang đang rất mạnh".

Thông điệp liên bang của Tổng thống Barack Obama nêu rõ: "Thời điểm này, với một nền kinh tế đang phát triển, thâm hụt giảm, ngành công nghiệp nhộn nhịp trở lại và sự bùng nổ trong sản xuất năng lượng, chúng ta thoát ra khỏi sự suy thoái kinh tế để giành quyền tự viết lên tương lai của chính mình hơn bất cứ quốc gia nào trên Trái đất".

"Giờ là lúc chúng ta quyết định chúng ta muốn trở thành ai trong vòng 50 năm tới, và những thập kỷ sau", ông nói, "Liệu chúng ta sẽ chấp nhận một nền kinh tế nơi chỉ có một vài cá nhân trong số chúng ta tạo ra những tác động ngoạn mục? Hay chúng ta sẽ gắn kết bản thân với một nền kinh tế tạo ra thu nhập và cơ hội cho tất cả mọi người, những ai dám nỗ lực?".

Ông Obama lập luận rằng, một lượng lớn các đề xuất chính sách mới đều được đưa ra theo hướng ưu ái tầng lớp trung lưu. Trong đó, bao gồm các kế hoạch đầy tham vọng trong việc gia tăng thuế vào giới giàu có của Mỹ và các tổ chức tài chính để chi trả cho các vấn đề ưu tiên cấp thiết trong xã hội.

Các vấn đề xã hội, theo ông Obama, cần được tập trung xử lý bằng nguồn thuế của người giàu bao gồm: chi trả các hóa đơn cho chương trình đào tạo miễn phí tại các trường cao đẳng cộng đồng, đưa ra các khoản vay tín dụng mới cho chính sách chăm sóc trẻ em và những hộ gia đình có hai công nhân.

Về vấn đề chống lại chủ nghĩa khủng bố cực đoan, ông Obama tuyên bố: "Nước Mỹ với vai trò lãnh đạo trong cuộc chiến này, bằng tất cả sức mạnh quân sự" sẽ giữ vai trò then chốt trong việc ngăn chặn ISIS và kêu gọi Quốc hội thông qua việc sử dụng sức mạnh quân sự để giải quyết vấn đề tại Iraq và Syria.

Về an ninh mạng, Tổng thống đương nhiệm đề nghị Quốc hội Mỹ thông qua chính sách cho phép chính phủ và các doanh nghiệp cùng hợp tác với nhau chặt chẽ hơn trong việc chống lại các cuộc tấn công trực tuyến.

Ông Obama cũng giữ vững lập trường về việc Mỹ cần bình thường hóa quan hệ với Cuba trong bài phát biểu của mình.

Về tự do thương mại, ông Obama đã liều lĩnh đề nghị các nhà lập pháp cho phép ông gia tăng quyền ra quyết định trong các cuộc đàm phán thương mại với Liên minh Châu Âu và Pacific Rim (Vành đai Thái Bình Dương). Quyền lực này được cho là có yếu tố quyết định trong việc kết thúc các cuộc đàm phán thương mại với lãnh đạo các nước khác.

Ông Obama cho rằng các hiệp định thương mại là cơ hội để Mỹ chống lại sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc tại Châu Á.

Cũng trong bài phát biểu này, ông Obama cho biết ông không có ý định sẽ tiếp tục tranh cử vào nhiệm kỳ tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Barack Obama: "Nước Mỹ đã sang trang"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO