Tỉ phú Buffett công khai mức thuế

15/10/2011 01:30

Tỉ phú Mỹ Warren Buffett, người đã gợi ý cho những đề nghị của Tổng thống Obama về việc tăng thuế những người Mỹ giàu nhất, đã công khai chi tiết nguồn thu nhập và mức thuế của mình để chứng minh ông nộp thuế ít hơn rất nhiều so với một người Mỹ trung bình.

Tỉ phú Buffett công khai mức thuế

Tỉ phú Mỹ Warren Buffett, người đã gợi ý cho những đề nghị của Tổng thống Obama về việc tăng thuế những người Mỹ giàu nhất, đã công khai chi tiết nguồn thu nhập và mức thuế của mình để chứng minh ông nộp thuế ít hơn rất nhiều so với một người Mỹ trung bình.

Biếm họa của Bagley trên báo The Salt Lake Tribune

Theo AFP, trong thư gửi cho một thành viên Quốc hội Mỹ, người giàu thứ ba thế giới này cho biết tổng thu nhập năm vừa qua của mình là 62,8 triệu USD, trong đó thu nhập chịu thuế là 39,8 triệu USD sau khi đã giảm trừ. Ông W. Buffett, người ủng hộ Tổng thống Obama về việc cần tăng thêm mức thuế của những người giàu Mỹ, đã nêu rõ ông đã nộp thuế tổng cộng 6,9 triệu USD, tức 17,3%.

11 năm tù cho một tỉ phú Phố Wall

Tòa án New York đã ra phán quyết mức án cao kỷ lục là 11 năm tù đối với tỉ phú Raj Rajaratnam, chủ tịch Quỹ đầu tư mạo hiểm, đối tượng của vụ án giao dịch nội gián lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Thẩm phán Richard Holwell mô tả đây là một bước ngoặt trong chiến dịch thanh lọc những hành vi kiếm lợi bất hợp pháp ở Phố Wall, vốn đang lây lan như virut.

Tỉ phú Raj Rajaratnam ra khỏi tòa sau khi nhận án ngày 13/10/2011 vì tội giao dịch nội gián - Ảnh: AFP

Ông Rajaratnam, 54 tuổi, người gốc Sri Lanka, ra tòa với sẵn một đội bác sĩ thường trực do mắc nhiều chứng bệnh như thiếu máu, tiểu đường... Ông buộc phải trả 10 triệu USD tiền phạt, bị tịch thu 53,8 triệu USD từ những thu nhập bất chính.

Ông Rajaratnam trở thành nhân vật cỡ bự nhất bị khởi tố trong chiến dịch truy quét các giao dịch nội gián ở Phố Wall mà Chính phủ Mỹ thực hiện.

Mạng lưới tham nhũng của những thông tin tay trong, gồm cả cựu giám đốc điều hành Intel, IBM và Công ty tư vấn McKinsey & Company đã giúp ông này thu lời 72 triệu USD qua các giao dịch cổ phiếu.

Mức nộp thuế này theo ông là rất thấp so với mức nộp thuế của đông đảo người Mỹ, thậm chí thấp hơn cả so với nữ thư ký của ông (30%). Ông W.Buffett, người đã tích tụ được một tài sản hơn 50 tỉ USD nhờ các đầu tư của mình thông qua Công ty Berkshire Hathaway, đã trả lời như thế cho ông nghị Cộng hòa Tim Huelskamp, người đã yêu cầu ông phải công khai mức thuế để chứng minh tuyên bố của ông về mức thuế thấp là có cơ sở.

Một mức thuế công bằng

“Sẽ là có ích nếu nhìn thấy đông đảo hơn những người cực giàu cũng công khai mức nộp thuế của mình” - ông W.Buffett viết trong thư ngày 11/10. “Nếu có thể yêu cầu nhiều người Mỹ cực giàu khác cũng công khai mức nộp thuế như tôi thì điều đó có ích lợi biết bao để cùng đối thoại về một cuộc cải cách thuế.

Rõ ràng là đang có rất đông những người cực giàu Mỹ nộp những mức thuế còn thấp hơn cả mức thuế của tôi, nên việc có được hóa đơn thuế của họ có thể có ích cho những nhà lập pháp để đưa ra một mức thuế công bằng” - ông W.Buffett nhấn mạnh.

Tỉ phú W.Buffett đặc biệt dẫn chứng trường hợp của “ông Rupert Murdoch, một trong những tỉ phú cực giàu như tôi”, chủ sở hữu báo Wall Street Journal, người đã chỉ trích lời kêu gọi tăng thuế đối với người giàu của ông W.Buffett trong tuần qua và thách thức ông có dám công khai mức thuế của mình không.

Thay vì trả lời thư của ông W.Buffett, ông Huelskamp lại lên án ông Buffett là đã cung cấp những thông tin lẻ mẻ và cắt giảm mức thuế của mình “có thể là đã loại bỏ những khoản tiền tặng từ thiện”.

“Nếu ông W.Buffett thật sự mong muốn nộp phần thuế đúng của mình, ông có thể gửi những khoản đóng góp tự nguyện ấy cho Tổng thống Obama và cho chính phủ liên bang. Xem ra ông lại đã không làm điều đó” - ông M.Huelskamp kết luận.

“400 người được ưu đãi”

Để giúp người Mỹ hiểu hơn một tỉ phú ở Mỹ đã được “ưu ái” ra sao, ông W.Buffett cho biết năm 2008, 400 người Mỹ có thu nhập cao nhất chỉ trả 21,4% thuế trên thu nhập trung bình 227 triệu USD.

Ông W.Buffett cho rằng người Mỹ có thu nhập cao hơn 1 triệu USD cần phải trả thuế cao hơn mức hiện nay, nghĩa là con số không chỉ dừng lại ở 400 người.

Với việc đưa ra thông tin về thu nhập và mức thuế mình đóng, tỉ phú W.Buffett muốn thuyết phục 12 thành viên siêu ủy ban lưỡng viện khi chuẩn bị kế hoạch tiết kiệm chi tiêu cho nước Mỹ cũng đưa đề xuất tăng thuế người giàu của ông ra quốc hội vào tháng 11/2011.

Ông từng viết trên báo New York Times rằng các tỉ phú đã được ưu ái “cứ như là một loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng”. Ông viết: “Các bạn tôi và tôi đã được một quốc hội nâng niu chiều chuộng đủ lâu rồi. Giờ đã đến lúc chính phủ cần kêu gọi các tầng lớp “hi sinh” một cách công bằng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỉ phú Buffett công khai mức thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO