Thụy Sĩ sắp trở thành "Trung Quốc thứ hai"

02/08/2012 04:50

Nước này đang tìm mọi cách làm suy yếu đồng franc Thụy Sĩ nhằm nâng dự trữ ngoại tệ và bảo vệ các công ty xuất khẩu.

Thụy Sĩ sắp trở thành

Nước này đang tìm mọi cách làm suy yếu đồng franc Thụy Sĩ nhằm nâng dự trữ ngoại tệ và bảo vệ các công ty xuất khẩu.

Theo Financial Times, Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB) đã mua hàng chục tỷ euro trong tháng 5 và tháng 6 khi cuộc khủng hoảng eurozone ngày càng trầm trọng khiến nhu cầu đồng franc Thụy Sĩ (SFr) mạnh lên, đe dọa mức giá trần mà nhà băng này thiết lập tháng 9 năm ngoái. SNB phải giữ tỷ giá ở mức 1,2 SFr đổi một euro để bảo vệ các công ty xuất khẩu.

Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ đang tích cực mua euro để hạ thấp tỷ giá. Ảnh: The Guardian

 Kết quả là, dự trữ ngoại tệ của Thụy Sĩ đã tăng hơn 40% trong năm nay lên 365 tỷ SFr, tương đương 375 tỷ USD. Vì thế, nước này hiện đã trở thành nơi dự trữ ngoại tệ lớn thứ 6 thế giới sau Trung Quốc, Nhật Bản, Ảrập Xêút, Nga và Đài Loan.

Tỷ lệ euro được SNB nắm giữ cũng tăng từ 51% lên 60% trong quý II vừa qua. Các nhà phân tích cho biết ngân hàng này đã chi khoảng 3 tỷ SFr mỗi ngày mua euro để bảo vệ đồng nội tệ. Tuy nhiên, động thái trên lại gây ra nhiều ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường ngoại hối toàn cầu.

Ông Steven Englander - giám đốc chiến lược ngoại tệ của Citigroup cho biết: “Có lẽ Thụy Sĩ sắp trở thành một Trung Quốc thứ hai ở châu Âu”. Trung Quốc vẫn duy trì chính sách neo tỷ giá giữa đồng nhân dân tệ với USD suốt nhiều năm qua, bất chấp phản đối gay gắt từ Mỹ và các nước phương Tây. Tỷ giá nhân dân tệ so với USD hiện là 6.3339 NDT đổi 1 USD sau lần điều chỉnh gần nhất ngày 25/7. Các nước phương Tây cho rằng xuất khẩu Trung Quốc tăng mạnh thời gian qua nhờ chính sách tỷ giá bất hợp lý.

Giao dịch của SNB cũng được cho là một phần nguyên nhân gây ra biến động gần đây đối với các ngoại tệ như đôla Australia và krona Thụy Điển. Những đồng tiền này đã liên tục tăng giá khi Thụy Sĩ bán euro trở lại thị trường. Krona Thụy Điển còn chạm mốc cao nhất 12 năm so với euro trong những ngày gần đây.

Các nhà phân tích cũng cảnh báo kết quả kinh doanh nửa đầu năm của SNB là không khả quan. Ngân hàng này đang phải vật lộn với sự mất cân bằng tài sản khi họ mua euro quá nhanh so với tốc độ quy đổi sang đồng tiền khác.

Số liệu cũng chỉ ra thời gian đáo hạn các trái phiếu mà SNB đang nắm giữ là từ 2,8 - 4 năm. Các nhà phân tích cho biết ngân hàng này đang tính rất ngắn hạn vì họ còn không biết sẽ tiếp tục tích lũy euro ở tỷ giá này trong bao lâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thụy Sĩ sắp trở thành "Trung Quốc thứ hai"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO