Thư của Bill và Melinda Gates: Tiếp nối những điều "thần kỳ khả thi"

THỤY KHA| 29/02/2016 05:45

Trong bức thư hằng năm của mình, vợ chồng tỷ phú Bill Gates đã "hướng" tới những nhu cầu của mình để có một "siêu sức mạnh".

Thư của Bill và Melinda Gates: Tiếp nối những điều

Trong bức thư hằng năm của mình, vợ chồng tỷ phú Bill Gates đã "hướng" tới những nhu cầu của mình để có một "siêu sức mạnh".

Đọc E-paper

Kể từ năm 2009, tỷ phú Bill Gates thường viết một bức thư ngỏ hằng năm đặt ra các ưu tiên cho quỹ từ thiện do ông và vợ điều hành, chẳng hạn: Giảm tỷ lệ tử vong trẻ em, cải thiện năng suất nông nghiệp và nâng cao tiêu chuẩn giáo dục. Trong một chuyến thăm các trường ở Kentucky năm nay, vợ chồng ông đã nhận được câu hỏi của các em học sinh: "Nếu ông bà muốn có một siêu sức mạnh, đó sẽ là gì?".

Ông Gates đã trả lời: "Có thêm năng lượng", còn bà Gates trả lời: "Có thêm thời gian". Trên đường về nhà, họ quyết định rằng hai điều họ muốn cũng là những điều mà người nghèo trên thế giới mong muốn.

Phần lớn hoạt động của Quỹ Bill và Melinda Gates là đến với người dân, chủ yếu ở châu Phi và Ấn Độ, nơi người dân hằng đêm sống với ánh đèn dầu hoặc nến. Cuộc sống của người dân sẽ được cải thiện nếu có điện, giúp họ tưới cây, bắt đầu kinh doanh và có thể có việc làm trong các nhà máy. Còn hiện nay, phụ nữ nghèo thường làm các công việc như lấy nước và kiếm củi. Nếu được giải thoát khỏi những công việc này, phụ nữ sẽ có thời gian chăm sóc tốt hơn cho gia đình và có thể tìm kiếm việc làm tăng thu nhập.

Tỷ phú Bill Gates cho biết, năng lượng cho thế giới bao gồm các vấn đề lớn. Việc đầu tiên là cung cấp năng lượng cho những người không có. Thứ hai là hạn chế tác động của biến đổi khí hậu, yếu tố đang ảnh hưởng nặng nề đối với những nông dân trong vùng bán khô cằn, thời tiết khắc nghiệt. Người dân ở các nước giàu thường nghĩ rằng đối phó với biến đổi khí hậu là một vấn đề của việc chuyển đổi sang sử dụng năng lượng hiệu quả hơn. Đúng như chưa đủ.

Bức thư của vợ chồng tỷ phú Bill Gates thông qua một phương trình đơn giản: Để giữ cho biến đổi khí hậu trong giới hạn chấp nhận được, tổng lượng phát thải carbon phải giảm xuống bằng không. Điều đó có nghĩa là cắt giảm sử dụng năng lượng bằng không, hoặc tìm kiếm một nguồn năng lượng không có khí carbon khác để thay thế.

Còn rất nhiều người trên thế giới vẫn chưa có điện. Số người này, khoảng 18% dân số thế giới, cần được tiếp cận với nguồn năng lượng sạch và rẻ. Và yếu tố "sạch" là điều vô cùng quan trọng: Chúng ta cần giảm lượng khí thải CO2 - "thủ phạm" gây biến đổi khí hậu xuống mức 0 vào cuối thế kỷ này. Không ai biết làm thế nào có thể thực hiện được mục tiêu này. Bước đột phá sẽ đến từ việc khai thác năng lượng gió trong khí quyển? Năng lượng Mặt trời kết hợp với địa nhiệt? Một sự kết hợp của tất cả các giải pháp? Các nhà đầu tư tài trợ cho những nỗ lực này sẽ cần phải kiên nhẫn hơn so với những nhà đầu tư vào phần mềm, dược phẩm... Chính phủ các nước, các tổ chức và nguồn lực phải hợp tác cùng nhau.

Nếu không có sự đổi mới năng lượng, thế giới đang trên đà nóng lên 20C. Khi mọi người trở nên giàu hơn họ sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn, và các nước nghèo khác, đặc biệt là quốc gia đông dân như Ấn Độ, có thể đi theo con đường phụ thuộc vào than như Trung Quốc. Và theo Bill Gates, để thay đổi được điều này, cần có một nguồn "năng lượng thần kỳ”, nhưng không phải là không thể có được. "Từ "thần kỳ” mà tôi dùng ở đây không có nghĩa là một điều gì đó bất khả thi.

Trước đây, tôi từng chứng kiến rất nhiều việc thần kỳ. Máy tính cá nhân. Mạng internet. Vắc-xin phòng ngừa bệnh bại liệt. Không một việc nào xảy đến một cách tình cờ. Tất cả đều là kết quả của quá trình nghiên cứu và phát triển và dựa vào năng lực của con người để cải tiến", vị tỷ phú giàu lòng nhân ái nói.

>Tỷ phú Bill Gates "cứu" Trái đất

>Sau 21 năm, tỷ phú Bill Gates 16 lần giàu nhất thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thư của Bill và Melinda Gates: Tiếp nối những điều "thần kỳ khả thi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO