Thống đốc ngân hàng Canada sẽ làm Thống đốc Anh

28/11/2012 04:06

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada sẽ làm Thống đốc Ngân hàng trung ương Anhtừ ngày 1/7 năm sau.

Thống đốc ngân hàng Canada sẽ làm Thống đốc Anh

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada sắp đầu quân làm thống đốc Ngân hàng trung ương Anh. Bộ trưởng tài chính George Osborne ngày 26/11 tuyên bố ông Mark Carney sẽ chính thức trở thành tân thống đốc nước này vào ngày 1/7 năm sau.

Ông Mark Carney
Sự lựa chọn bất ngờ

Ông Carney sẽ đảm nhiệm trọng trách này trong 5 năm. Đây được xem là một trong những vị trí quan trọng bậc nhất trong công cuộc vực dậy nền kinh tế đang suy thoái của nước này.

Sự lựa chọn này khiến cho thế giới một lần nữa thực sự bất ngờ. Trước đó chưa lâu chính phủ Anh đã gây sửng sốt khi "đăng tin tuyển dụng" chức thống đốc ngân hàng Trung ương Anh.

Ông Carney sẽ hoàn thành nốt nhiệm kỳ của mình tới tháng 5/2013 và chính thức nhậm chức thống đốc Anh vào ngày 1/7/2013. Nhiệm kỳ thống đốc tại Anh thường là 8 năm nhưng bộ trưởng cho biết, ông Carney chỉ có ý định phục vụ ngân hàng Trung ương Anh nhiệm kỳ tối đa 5 năm đến tháng 6/2018.

BBC cho biết, ông Carney sẽ được nhận mức lương khoảng 624.000 bảng Anh mỗi năm với vị trí quan trọng này.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Osborne trước quốc hội, ông Carney, 47 tuổi sẽ mang đến một tinh thần lãnh đạo mới mẻ, mạnh mẽ, cùng với những kinh nghiệm cần thiết cho ngân hàng trung ương Anh. Vị tân thống đốc người Canada sắp tới sẽ làm thủ tục nhập quốc tịch Anh.

Carney là một chuyên gia kinh tế được đào tạo Harvard và Oxford. Ông từng làm việc tại ngân hàng Goldman Sachs 13 năm. Năm 2003 ông gia nhập ngân hàng Trung ương Canada với vị trí phó thống đốc. Sau đó, ông rời đi để làm việc cho Bộ tài chính Canada vào năm 2004 trước khi quay trở lại làm thống đốc vào năm 2008.

Ông Carney được nhận định là một chuyên gia ngân hàng xuất sắc. Trong suốt nhiệm kỳ 5 năm làm thống đốc ngân hàng Canada, ông đã giúp cho Canada tránh được các gói cứu trợ tài chính, ổn định tăng trưởng và vượt qua cơn bão khủng hoảng một cách an toàn hơn bất cứ nền kinh tế lớn nào ở phương Tây. Nước Anh đặt rất nhiều kỳ vọng vào vị lãnh đạo mới này. Bộ thương mại Anh hi vọng tân thống đốc mới sẽ tập trung vào việc hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh trên cả nước.

Với những thành quả trên cương vị thống đốc Canada và kinh nghiệm dày dạn trong việc điều hành tài chính quốc tế, ông Carney sẽ làm tốt sứ mệnh đưa nước Anh vượt qua khủng hoảng. Trong khi đó, BBC nhận định, Bộ trưởng Osborne tỏ ra rất vui mừng khi lựa chọn tân thống đốc này bởi Carney được biết đến là nhân vật hội tụ tất cả những phẩm chất cần thiết: được các chuyên gia tiền tệ, các nhà điều hành và đặc biệt là đội ngũ nhân viên tôn trọng và ngưỡng mộ.

Thách thức ở phía trước

Tân thống đốc mới sẽ phải đưa ra các quyết sách đúng đắn và phù hợp để đương đầu với tình trạng tăng trưởng chậm chạp của nền kinh tế hàng đầu châu Âu này.

Không những thế, những bê bối làm giá lãi suất của Barclays đã thực sự gây chấn động giới ngân hàng trong nước cũng như thế giới trong thời gian vừa qua. Thống đốc sẽ phải khắc phục tình trạng này, chấn sự lo sợ và hoài nghi của cộng đồng thế giới đồng thời cải tổ lại hệ thống bằng những biện pháp quản lý và giám sát hiệu quả.

Bên cạnh đó, thống đốc cũng phải gánh trách nhiệm thực hiện chương trình nới lỏng định lượng trị giá 375 tỷ bảng, đảm bảo ổn định hệ thống tài chính trong cả nước. Đây cũng là giai đoạn quyết định cho công cuộc đổi mới hệ thống tài chính tế giới trong đó có trung tâm tài chính hàng đầu: thành phố Luân Đôn.

Tuy nhiên việc lựa chọn người nước ngoài nắm giữ vị trí hàng đầu trong hệ thống ngân hàng của Anh thực sự khiến cho nhiều nhà quan sát không khỏi hoài nghi. Ông Philip Rush, chuyên gia kinh tế tại Nomura cho rằng, những kinh nghiệm về quản lý rủi ro nước ngoài của ông Carney tại ngân hàng Goldman Sachs có lẽ sẽ không có giá trị trong việc đối phó với những hậu quả của cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng tiền chung. Việc bổ nhiệm ông đương nhiên là sẽ tạo ra một sự thay đổi nào đó trong văn hóa ngân hàng Trung ương, tuy vậy vẫn còn quá sớm để nói về bất cứ tác động tích cực nào lên chính sách tiền tệ.

Ông Rush nói thêm, dù vẫn tin tưởng ông Carney sẽ điều chỉnh để phù hợp với đường hướng chung của đất nước nhưng ít nhất là cho tới lúc này điều không thể phủ nhận là lập trường hiếu chiến của ngân hàng Trung ương Canada trước thế giới. Và đương nhiên không thể nói trước là liệu lập trường đó có ảnh hưởng đến các quyết định của tân thống đốc tại đất nước Anh hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thống đốc ngân hàng Canada sẽ làm Thống đốc Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO