Thị trường thế giới chao đảo vì bê bối sex của giám đốc IMF

17/05/2011 06:45

Các thị trường chứng khoán, hàng hóa đồng loạt đi xuống sáng nay, theo sau vụ bê bối tình dục của Giám đốc điều hành IMF Dominique Strauss-Kahn.

Thị trường thế giới chao đảo vì bê bối sex của giám đốc IMF

Các thị trường chứng khoán, hàng hóa đồng loạt đi xuống sáng nay, theo sau vụ bê bối tình dục của Giám đốc điều hành IMF Dominique Strauss-Kahn.

Giám đốc điều hành IMF bị cảnh sát New York áp giải, Ảnh: AFP

Chỉ số chứng khoán châu Á Thái Bình Dương MSCI Asia Pacific Index mất 1,2% điểm xuống 134,61 tính đến 9h21 sáng nay theo giờ Tokyo. Tổng cộng trong 3 ngày vừa rồi, chỉ số này mất 2,8%.

Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc đều mất 0,6% sáng nay. Hầu hết các chỉ số chứng khoán còn lại trong vùng như của Australia cũng giảm điểm khi giới đầu tư đang nghe ngóng chờ đợi diễn biến tiếp theo của vụ bắt giữ ông Giám đốc điều hành IMF, diễn ra vào hôm qua.

Ngoài ra, chứng khoán Nhật Bản còn đi xuống khi thị trường chưa chắc chắn về việc liệu Chính phủ Nhật có thông qua gói cứu trợ cho Công ty điện lực Tokyo Electric hay không. Còn tại Hàn Quốc, đà bán chốt lời các cổ phiếu công nghệ và ôtô cũng khiến thị trường giảm điểm.

Đồng euro mất 0,2% so với đôla Mỹ do giới đầu tư lo ngại cho rằng việc ông Giám đốc IMF bị bắt giữ vì "quấy rối tình dục" tại một khách sạn ở New York có thể làm chậm, thậm chí hủy bỏ quá trình cứu trợ Hy Lạp và Bồ Đào Nha.

Theo kế hoạch, hôm nay Hy Lạp sẽ đệ đơn lên EU và IMF, đề nghị một gói cứu trợ bổ sung cho gói 110 tỷ USD nhận được hồi tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, vụ bê bối tình dục tại IMF có thể khiến những cuộc bàn thảo tại châu Âu đi chậm lại.

Giới phân tích đánh giá sự việc này như châm thêm dầu vào ngọn lửa khủng hoảng nợ công. "Đồng euro đang phản ứng tiêu cực trước tin về người đứng đầu IMF, nhất là trong thời điểm quan trọng khi EU và IMF đang dần tháo gỡ khủng hoảng nợ công tại Hy Lạp và Bồ Đào Nha", một chuyên gia từ Ngân hàng UBS nhận định.

Hiện mỗi euro đổi được 1,4088, so với mức 1,4110 USD cuối ngày thứ sáu. Trước đó, có lúc đồng tiền chung châu Âu chạm mức thấp nhất kể từ 1/4 ở 1,4048 USD. Đôla New Zealand và đồng won Hàn Quốc cũng đồng loạt mất giá.

Do đôla tăng điểm, dầu thô lần đầu tiên đi xuống trong vòng 3 ngày. Hợp đồng dầu thô giao tháng 6 mất 84 cent xuống 98,81 USD một thùng vào giữa phiên giao dịch ngoài giờ tại New York. Kể từ hồi đầu tháng, giá dầu liên tục đi xuống, rơi khỏi mức cao nhất suốt 30 tháng ở 115 USD do sự tăng giá của đồng đôla Mỹ.

Còn ở London, dầu Brent giao tháng 6 cũng vừa mất 44 cent xuống 113,39 USD. Theo lời Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu hàng hóa thế giới của Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch, giá dầu có thể giảm trong nửa sau của năm do có những dấu hiệu cho thấy giá tăng làm nhu cầu nhiên liệu đi xuống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường thế giới chao đảo vì bê bối sex của giám đốc IMF
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO