Thép Trung Quốc: Khơi mào "cuộc chiến phá giá”

HÀ CÚC| 16/12/2015 00:00

Do thua lỗ và dư thừa một số lượng thép khổng lồ, các nhà sản xuất thép Trung Quốc (TQ) đang chuẩn bị phát động một "cuộc chiến thép" trên quy mô toàn cầu.

Thép Trung Quốc: Khơi mào

Do thua lỗ và dư thừa một số lượng thép khổng lồ, các nhà sản xuất thép Trung Quốc (TQ) đang chuẩn bị phát động một "cuộc chiến thép" trên quy mô toàn cầu.

Đọc E-paper

Cách đây không lâu, tổng số lượng vật liệu được sản xuất tại TQ khiến thế giới xôn xao. Bởi vì, đất nước tỷ dân này đã sản xuất lượng xi măng trong hai năm nhiều hơn Mỹ sản xuất trong thế kỷ XX. Tuy nhiên, những năm tăng trưởng kinh tế hai con số đã qua và nhiều ngành công nghiệp cơ bản của TQ rơi vào tình trạng lao đao vì dư thừa công suất.

Trường hợp nổi bật nhất là ngành sản xuất thép. TQ sản xuất khoảng một nửa sản lượng thép hằng năm của thế giới, lên đến 1,6 tỷ tấn. Các nhà phân tích của Ngân hàng UBS cho rằng, năm nay, TQ sẽ sản xuất thừa 441 tấn thép so với nhu cầu tiêu thụ. Với giá cả sụt giảm, 101 doanh nghiệp thép lớn nhất của TQ lỗ 11 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Ngành thép của TQ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản trong suốt mấy thập kỷ qua. Do chính quyền địa phương muốn mở rộng quy mô các công ty thép để thúc đẩy kinh tế địa phương, dẫn tới tình trạng dư thừa lớn. Lo ngại trước việc sản xuất sắt thép, xi măng và các vật liệu khác quá ồ ạt, TQ đã có nhiều nỗ lực nhằm thu hẹp các ngành này, nhưng nhìn chung đã không thành công.

Theo dữ liệu của HSBC, ngành thép của TQ đã giảm công suất khoảng 50 triệu tấn trong năm nay, nhưng mức giảm như vậy chỉ tương đương 4% tổng công suất 1,14 tỷ tấn của ngành thép nước này. Ngân hàng này ước tính ngành thép Trung Quốc cần cắt giảm thêm 120-160 triệu tấn nữa để đảm bảo hoạt động 80% công suất các nhà máy.

Không ngạc nhiên khi TQ phải tìm mọi cách xuất khẩu số thép dư thừa khổng lồ này, thậm chí chấp nhận thua lỗ. Trong 11 tháng vừa qua, lần đầu tiên TQ xuất khẩu trên 100 triệu tấn thép, cao nhất thế giới. Xu hướng này khiến các nhà quan sát cảnh báo về một cơn "sóng thần thép" TQ tràn ngập thị trường các nước.

Các nhà vận động hành lang của ngành công nghiệp thép của Mỹ đã bắt đầu kêu gọi hành động để ngăn chặn thép bán phá giá của TQ tràn vào. Ủy ban Châu Âu đang điều tra việc Trung Quốc và Nga bán phá giá thép, vì khiến cho nhiều nhà sản xuất kim loại tại châu Âu có nguy cơ phá sản.

Trong tháng 6, hiệp hội sản xuất thép tại EU và Mỹ đã đưa ra kế hoạch hành động ngăn chặn đối với sự đổ bộ ồ ạt các loại kim loại của TQ. Theo Eurofer, việc Ủy ban Châu Âu áp dụng thuế chống bán phá giá chỉ nhằm mục tiêu bảo vệ cho 330.000 con người trong ngành thép khỏi nguy cơ mất việc.

Chủ tịch Tập Cận Bình, trong chuyến thăm Anh mới đây, tuyên bố TQ đã cắt giảm lớn trong lĩnh vực sản xuất thép. Tuy nhiên, ngay sau đó, vào ngày 9/12, TQ lại tuyên bố cắt giảm thuế xuất khẩu đối với một số loại thép. Đây là tín hiệu rõ ràng của một "cuộc chiến phá giá thép" do TQ phát động đang có nguy cơ bùng phát.

Dự báo sản lượng thép của Trung Quốc đã đạt đỉnh và sẽ giảm 3% trong năm 2016, sau khi tăng với tốc độ trung bình hằng năm 15% kể từ năm 2000-2013. Tuy vậy, các nhà sản xuất quặng sắt như BHP Billiton, Rio Tinto, và Vale - những tập đoàn đã chi hàng tỷ USD để mở rộng sản xuất trong thập kỷ qua - vẫn đang cố sản xuất với dự báo khả quan hơn về sản lượng của thép trong những năm tới. Các tập đoàn này vẫn tin rằng sản lượng thép của Trung Quốc sẽ đạt đỉnh ở mức khoảng 1 tỷ tấn trong thập kỷ tới.

>Lượng thép nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

>Thép Trung Quốc "lách luật" vào thị trường Việt Nam

>Vì sao thép không gỉ Việt Nam bị điều tra bán phá giá tại Malaysia?

>Cấp phép nhập khẩu tự động một số sản phẩm thép

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thép Trung Quốc: Khơi mào "cuộc chiến phá giá”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO