Thế lực mới trên thị trường máy bay

22/04/2013 07:14

Trong khi Boeing và Airbus cạnh tranh quyết liệt trong lĩnh vực sản xuất máy bay phản lực cỡ lớn, thì hãng chế tạo Embraer của Brazil lại vươn lên dẫn đầu thị trường máy bay phản lực trung bình, trở thành một trong những thế lực mới của thị trường máy bay thương mại thế giới.

Thế lực mới trên thị trường máy bay

Trong khi Boeing và Airbus cạnh tranh quyết liệt trong lĩnh vực sản xuất máy bay phản lực cỡ lớn, thì hãng chế tạo Embraer của Brazil lại vươn lên dẫn đầu thị trường máy bay phản lực trung bình, trở thành một trong những thế lực của thị trường máy bay thương mại thế giới.

Từ năm 1940, nhận thức cần phải xây dựng cho riêng mình khả năng thiết kế và chế tạo máy bay, chính phủ Brazil đã thành lập trung tâm kỹ thuật hàng không ở thành phố Sao Jose dos Campos, cách thủ đô Sao Paulo 95km.

Sau hàng loạt các chương trình thử nghiệm, trung tâm đã chế tạo được chiếc máy bay dùng tua bin phản lực cánh quạt Bandeirante. Năm 1969, hãng Embraer được thành lập để chế tạo Bandeirante và các loại máy bay khác tại trung tâm kỹ thuật trên.

Đến cuối năm 1994, hãng được tư nhân hoá và từ một dự án sản xuát máy bay quân sự cỡ nhỏ, Embraer đã trở thành một trong những công ty hàng đầu của Brazil, là nhà sản xuất mang lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước, đến nay hãng đã chế tạo trên 5000 máy bay hoạt động ở 80 quốc gia trên thế giới. Hiện hãng có hơn 18 nghìn nhân viên, năm 2012 nhận được 12,5 tỷ USD đơn hàng, trong đó bàn giao được 205 máy bay các loại, đạt doanh thu 4,278 tỷ USD, lợi nhuận 225 triệu USD.

Sản phẩm thành công nhất của hãng loại máy bay ERJ - 145 có sức chở tối đa 50 hành khách với tầm bay trên dưới 3000km. Đến nay đã có 900 chiếc được 30 hãng hàng không khai thác với trên 13 triệu chuyến bay và 15 triệu giờ bay .

Đó là con số không thể so sánh với B 737 của Mỹ hay Airbus 320 của châu Âu, nhưng đó là một thành công không thể phủ nhận, bởi loại máy bay này vẫn đang nhận được nhiều đơn hàng. Vì nó là loại máy bay phản lực tầm ngắn, thuận lợi cho việc khai thác các đường bay nội địa, vận chuyển khách từ các sân bay nhỏ về sân bay trung tâm. Hơn nữa so với máy bay cùng loại ERJ - 145 có kinh phí khai thác thấp hơn, bay nhanh hơn, ít tiếng ồn và không bị xóc như những máy bay cánh quạt.

Tiếp tục phát triển dòng máy bay thương mại này, Embraer đã nghiên cứu cho ra đời các thế hệ như ERJ - 170 có sức chở 70 hành khách hay ERJ - 190/ 195. Dòng máy bay thương mại này đã mang đến cho hãng sự thành công.Từ năm 2001 đến nay đã có 908 chiếc đã chuyển giao và vẫn còn đơn hàng gần 800 chiếc đang chờ hoàn tất hợp đồng. Đây là kiểu mới nhất trong gia đình máy bay ERJ có sức chở trên 100 hành khách, có tầm bay hơn 4.000 km, đủ để bay từ Sao Paulo đến được Manaus, từ Madrid đến Moskva. Tiếp tục phát triển hãng đang hướng tới chế tạo loại máy bay 130 chỗ ngỗi.

Để mở rộng thị trường, Embraer đã bắt tay với các tập đoàn công nghiệp hàng không của Nga và Trung Quốc thành lập các liên doanh chế tạo máy bay ERJ chở khách ở những nước này.

Ngoài các máy bay dân dụng ERJ công ty của ông còn chế tạo các loại máy bay quân sự được quân đội các Nam Mỹ sử dụng. Tương lai của Embraer rất rộng mở, bởi đi lại bằng đường không ngày càng phổ biến, các hãng hàng không nhỏ, bay giá rẻ liên tục ra đời, đó là thị trường của Embraer.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thế lực mới trên thị trường máy bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO