The Center - tòa nhà được chuyển nhượng với giá kỷ lục tại Hong Kong

PHIÊN AN| 18/10/2017 06:42

Tòa tháp cao thứ 5 Hong Kong - The Center - vừa xác lập kỷ lục về giá chuyển nhượng một cao ốc văn phòng tại thị trường này với mức 5,15 tỷ USD.

The Center - tòa nhà được chuyển nhượng với giá kỷ lục tại Hong Kong

Tập đoàn CK Asset của tỷ phú giàu nhất Hong Kong Lý Gia Thành vừa bán 75% cổ phần trong tòa nhà chọc trời The Center cho một nhóm nhà đầu tư lĩnh vực năng lượng Trung Quốc với giá 40,2 tỷ đô la Hong Kong, tương đương 5,15 tỷ USD.

Theo Hong Kong Economic Journal, thỏa thuận này đánh dấu mức giá kỷ lục mà một tòa nhà văn phòng được chuyển nhượng tại thị trường này. Hiện người phát ngôn của CK Asset chưa đưa ra bình luận. Dự kiến, thông tin cụ thể và chính thức về thương vụ này sẽ sớm được công bố rộng rãi.

The Center cao 346m, tọa lạc tại khu trung tâm kinh doanh của Hong Kong. Đây là tòa nhà cao thứ 5 đặc khu với 73 tầng, được xây dựng vào năm 1995 và hoàn thành năm 1998. Công trình được thiết kể bởi 2 kiến trúc sư Dennis Lau và Ng Chun Man thuộc công ty Architects & Engineers. Điểm đặc biệt là tòa nhà có cấu trúc bằng thép hoàn toàn mà không có lõi bê tông chịu lực.

Với diện tích sàn hơn 130.000m2, tòa nhà được sử dụng vào nhiều công năng như văn phòng cho thuê, tổ chức sự kiện, trung tâm thương mại và bãi đỗ xe. Tính đến tháng 6/2017, CK Asset nắm giữ 1,6 triệu m2 diện tích sàn bất động sản, bao gồm 2 tòa nhà Cheung Kong Center và Hutchison House. 80% diện tích đều tọa lạc tại Hong Kong.

Đối với CK Asset, thương vụ bán tòa tháp này là tín hiệu cho thấy công ty đang đa dạng hóa danh mục tài sản, không chỉ còn nắm giữ bất động sản như trước kia.

Vào hồi đầu năm, CK Asset cùng CK Infrastructure Holdings đã mua lại nhà sản xuất đồng hồ thông minh Đức với giá khoảng 45,3 tỷ USD nhằm mở rộng lĩnh vực kinh doanh. Trong phiên giao dịch hôm 16/10, cổ phiếu của KC Asset tăng 3,2% vào lúc đầu và sau đó tăng thêm 2,4%.

Giá trị sang nhượng tòa nhà The Center cho thấy thị trường bất động sản Hong Kong chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo một báo cáo được Knight Frank công bố tháng trước, giá thuê văn phòng tại Hong Kong cũng đang thuộc hàng cao nhất thế giới và gấp 4 lần so với Singapore. Tuy nhiên, giá thuê văn phòng trong các tòa nhà dự kiến sẽ tiếp tục leo thang vì nhu cầu thuê mướn của các công ty Trung Quốc đến Hong Kong làm ăn đang tăng mạnh.

Cùng với đó, những thương vụ "khủng" trong lĩnh vực bất động sản cũng đã liên tiếp diễn ra thời gian gần đây. Công ty đầu tư bất động sản LVGEM (Trung Quốc) tuần trước đã mua lại tòa nhà thương mại ở khu Kwun Tong từ công ty Wheelock & Co với giá 9 tỷ đô la Hong Kong.

Trước đó, hồi đầu năm, Henderson Land Development đã chi 23,3 tỷ đô la Hong Kong cho một mảnh đất thương mại đầu tiên được chính phủ Trung Quốc bán ra trong vòng 20 năm qua. 

(Theo VnExpress - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
The Center - tòa nhà được chuyển nhượng với giá kỷ lục tại Hong Kong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO