Tân Tổng thống Trump và những "tác phẩm đầu tay"

N.K| 22/01/2017 01:12

Trong ngày làm việc đầu tiên, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một số sắc lệnh thể hiện những cam kết từng đưa ra khi tranh cử.

Tân Tổng thống Trump và những

Trong ngày làm việc đầu tiên sau khi nhậm chức, hôm 20/1/2017, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một số sắc lệnh thể hiện những cam kết từng đưa ra khi tranh cử.

Sắc lệnh hành pháp đầu tiên của ông Trump liên quan đến Đạo luật chăm sóc sức khỏe phù hợp (còn được gọi là Obamacare). Theo đó, ông ra lệnh ngưng thực thi các quy định của đạo luật này nhằm  “giảm thiểu gánh nặng kinh tế” cho ngân sách các bang, các công ty hoặc cá nhân.

Obamacare được xem là một trong những “di sản” lớn nhất của Tổng thống vừa mãn nhiệm Barack Obama, quy định rằng mọi công dân đều phải được hưởng bảo hiểm y tế và dùng ngân sách nhà nước chi trả cho những ai không đủ khả năng mua bảo hiểm. Bản thân ông Trump và đảng Cộng hòa lâu nay luôn phản đối dữ dội vì cho rằng đạo luật này mang tính áp đặt và quá tốn kém. Xóa bỏ và thay thế Obamacare là một trong những lời hứa mà ông Trump đưa ra trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ. Đảng Cộng hòa cũng từng nhiều lần phản đối đạo luật này khi ông Obama còn nắm quyền. Tuy nhiên đến nay các nghị sĩ Cộng hòa vẫn chưa đưa ra được một kế hoạch cụ thể để thay thế cho chương trình bảo hiểm này như đã hứa.

Trong lần đầu tiên ngồi bên chiếc bàn làm việc của Tổng thống Mỹ trong Phòng Bầu dục, tân Tổng thống Trump cũng đã ký sắc lệnh bổ nhiệm các tướng về hưu James Mattis và John Kelly lần lượt làm Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng An ninh nội địa sau khi Thượng viện thông qua. Và do vẫn còn nhiều vị trí quan trọng trong nội các còn bỏ trống nên ông Trump đã đề nghị 50 quan chức cấp cao của chính quyền cũ ở lại cho đến khi tìm được người thay thế, theo Reuters.

Cũng trong ngày làm việc đầu tiên của tân Tổng thống Mỹ, Nhà Trắng đã tuyên bố một chiến lược thương mại nhằm bảo vệ việc làm cho người Mỹ. Tuyên bố nêu, nước Mỹ sẽ “xử lý các quốc gia vi phạm các thỏa thuận thương mại, gây thiệt hại cho người lao động Mỹ”.

“Chiến lược này bắt đầu bằng việc rút khỏi Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) và đảm bảo rằng bất kỳ thỏa thuận thương mại nào mới cũng vì lợi ích của người lao động Mỹ”, tuyên bố viết.

Tuyên bố cũng cho biết ông Trump muốn đàm phán lại Hiệp định Tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA), thỏa thuận được ký kết vào năm 1994 giữa Mỹ, Canada và Mexico; nếu các đối tác của Mỹ trong NAFTA từ chối trao cho người lao động Mỹ một thỏa thuận bình đẳng thông qua đàm phán lại, thì “Tổng thống sẽ thông báo về kế hoạch của Mỹ rút khỏi NAFTA”.

Ngoài ra, Tuyên bố cho biết chính quyền của Tổng thống Trump sẽ cứng rắn với những nước vi phạm thỏa thuận thương mại và “làm hại lao động Mỹ”.

Có thể thấy, từ bài phát biểu nhậm chức cho đến những quyết sách trong ngày đầu tiên làm việc, Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đều tô đậm thêm tư tưởng dân túy đã thể hiện trong suốt quá trình tranh cử của mình.

Phát biểu nhậm chức của ông Donald Trum nêu rõ: “Từ ngày này trở đi, chỉ có nước Mỹ là trên hết. Mọi quyết định về thương mại, thuế, người nhập cư, chính sách ngoại giao sẽ được đưa ra để mang lại lợi ích cho người dân Mỹ và hộ gia đình Mỹ. Chúng ta phải bảo vệ biên giới khỏi sự tàn phá của những nước sản xuất sản phẩm của chúng ta, cướp đi các công ty của chúng ta và hủy hoại việc làm của chúng ta. Sự bảo hộ sẽ dẫn đến thịnh vượng và sức mạnh vĩ đại”.

>Nhật Bản thông qua TPP

>Có gì trong chiếc vali hạt nhân của Tổng thống Mỹ?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tân Tổng thống Trump và những "tác phẩm đầu tay"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO