Sarkozy tái tranh cử tổng thống Pháp

THÁI DUY| 02/09/2016 06:19

Chiến dịch tranh cử tổng thống Pháp năm 2017 sẽ chứng kiến sự trở lại của ông Nicolas Sarkozy, người giữ cương vị lãnh đạo nước Pháp từ năm 2007 đến 2012.

Sarkozy tái tranh cử  tổng thống Pháp

Chiến dịch tranh cử tổng thống Pháp năm 2017 sẽ chứng kiến sự trở lại của ông Nicolas Sarkozy, người giữ cương vị lãnh đạo nước Pháp từ năm 2007 đến 2012. Ngày 22/8, chính trị gia nổi tiếng nóng nảy này tuyên bố sẽ mở chiến dịch tranh cử với phương châm "tất cả cho nước Pháp".

Đọc E-paper

Ông Nicolas Sarkozy năm nay 61 tuổi, từng là Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp trước khi đắc cử tổng thống năm 2007. Chức danh này phần nào cho thấy ưu tiên của ông và cả kỳ vọng của người Pháp chính là giải quyết những vấn đề an ninh trong nước. Ông Sarkozy từng thất bại trước tổng thống đương nhiệm Francois Hollande với lý do chủ yếu là những cáo buộc tham nhũng, lạm quyền, cũng như không được đánh giá cao trong việc đưa kinh tế Pháp đi lên sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Mặc dù vậy, vào thời điểm nhạy cảm này, có thể nói ông Sarkozy hoàn toàn có cơ hội tái đắc cử. Nước Pháp từ năm 2015 đến nay đã liên tiếp là mục tiêu của bọn khủng bố. Các cuộc tấn công thảm sát ở Paris, Nice và nhiều vụ riêng lẻ khác đã khiến chính quyền của ông Francois Hollande lung lay, và người dân Pháp, nhất là phe bảo thủ của ông Sarkozy có lý do để rất mạnh tay với nhưng kẻ khủng bố và bị nghi ngờ khủng bố.

Theo ghi nhận của Reuters ngày 26/8, hàng trăm người ủng hộ đã vẫy cờ Pháp và gọi tên ông Nicolas Sarkozy, khi ông tuyên bố sẽ cấm loại đồ bơi burkini trên khắp nước Pháp. "Tôi sẽ là tổng thống tái xây dựng lại chính quyền nhà nước. Tôi muốn thành một vị tổng thống đảm bảo an toàn cho nước Pháp và từng người Pháp", Reuters dẫn lời ông Sarkozy nói trước đám đông khoảng 2.000 người ở Chateaurenard.

Trong vài tuần qua, nước Pháp tranh cãi sôi nổi về loại đồ bơi burkini dành cho phụ nữ theo đạo Hồi khi tắm biển. Một vài khu vực ở Pháp đã cấm bộ đồ này với lý do mất vệ sinh và ảnh hưởng tới an ninh, tôn giáo, quyền phụ nữ. Ông Sarkozy bằng cách đòi cấm burkini, đã tự đặt mình vào vị trí đương đầu với vấn đề khủng bố, đặc biệt khi các cuộc tấn công mang hơi hướng Hồi giáo cực đoan đã cướp đi sinh mạng của 230 người Pháp từ tháng 1/2015 tới nay. Reuters nhận xét ông Sarkozy sẽ chú trọng việc bảo vệ mạnh mẽ các giá trị của người Pháp và sẽ là người cứng rắn trong vấn đề người tỵ nạn.

Các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Pháp (FN) sẽ diễn ra từ ngày 20 tới 27/11 năm nay. Theo một khảo sát do Elabe tiến hành được Reuters đăng tải ngày 23/8, ông Sarkozy đã vượt lên đối thủ Alain Juppe về niềm tin trong đảng FN, với 63% so với 36%.

Trong khi đó Tổng thống Francois Hollande, đại diện của Đảng Xã hội Pháp cũng chuẩn bị cho chiến dịch tái tranh cử. Tuy nhiên một số nhận định bước đầu cho thấy khả năng chiến thắng của ông Hollande không cao, thậm chí cả khi phải tái bầu cử sơ bộ ở Đảng Xã hội, nơi có những người từng vui mừng vì ông đã thắng ông Sarkozy hồi năm 2012 để trở thành đại diện đầu tiên của đảng này lãnh đạo Pháp sau 17 năm. 

>Cựu Tổng thống Sarkozy bị khám nhà

>Sách của cựu tổng thống Pháp "thống trị" các hiệu sách

> Người tình giàu hơn tổng thống Pháp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sarkozy tái tranh cử tổng thống Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO