Robot có thể trợ giúp phẫu thuật?

THÁI DUY| 28/06/2017 00:51

Bạn có thể tin tưởng vào sự chính xác của robot, vào trí thông minh nhân tạo (AI), thậm chí dám "giao cả mạng sống" cho những chiếc xe tự hành. Nhưng khi đụng tới các ca mổ, liệu máy móc đã đủ tin tưởng chưa?

Robot có thể trợ giúp phẫu thuật?

Bạn có thể tin tưởng vào sự chính xác của robot, vào trí thông minh nhân tạo (AI), thậm chí dám "giao cả mạng sống" cho những chiếc xe tự hành. Nhưng khi đụng tới các ca mổ, liệu máy móc đã đủ tin tưởng chưa? 

Đọc E-paper

Đối với những nền kinh tế lớn nhưng thiếu nhân lực như Singapore hay Nhật Bản, công nghệ robot hay AI thực sự có ý nghĩa. Bên lề hội nghị về sáng tạo kỹ thuật số Innovfest Unbound ở Singapore năm nay, Giám đốc điều hành Steve Leonard của Công ty SGInnovate cho rằng AI sẽ thay đổi cả ngành y tế, nhưng thừa nhận sẽ gặp khó khăn trong việc thuyết phục đội ngũ bác sĩ, y tá, bệnh nhân cũng như nhiều bên liên quan.

"Đó là một con dao hai lưỡi, vì y tế là lĩnh vực rất phức tạp. Các bác sĩ cũng như bác sĩ lâm sàng đôi khi không quá hứng thú với những mô hình hoặc quy trình mới mẻ, và tôi không có ý xúc phạm gì ở đây cả. Đó chỉ là một thực tế thôi", ông Leonard nói với CNBC.

Về lý thuyết, việc ứng dụng AI vào ngành y tế, thậm chí là các ca phẫu thuật, là hoàn toàn khả thi. AI, theo đó, có thể làm một "trợ lý” tại các ca phẫu thuật, một dạng tương tự như phần mềm trợ lý ảo Siri của hãng Apple.

Trong nhiều trường hợp, ngành y chứng kiến những căn bệnh, biểu hiện, trường hợp tương tự nhau. Chính vì vậy, nếu có thể tạo ra một robot sở hữu trí tuệ nhân tạo, nó sẽ tổng hợp các dữ kiện từ lịch sử các căn bệnh và trường hợp thường gặp, từ đó đưa ra các hướng xử lý cho đội ngũ bác sĩ.

Trong thời gian qua, Singapore tăng cường đầu tư vào AI bằng việc cam kết hơn 100 triệu USD tiền đầu tư trong 5 năm tới. Người đứng đầu văn phòng thông tin của Bộ Y tế Singapore, ông Bruce Liang khẳng định: "AI có thể giữ vai trò lớn trong việc hỗ trợ các kế hoạch phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị, kê đơn, quản lý và tạo ra các loại thuốc".

Thực tế việc ứng dụng AI đã được nhắc đến nhiều trong năm 2016, thời điểm gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu giới thiệu mô hình chatbox, cho phép kết nối với bệnh nhân, giải đáp các câu hỏi về y tế và đưa ra hướng giải quyết cho bác sĩ. Trước hết, cách làm này sẽ giảm thời gian chờ đợi thường thấy tại các phòng khám, hạn chế những sai sót trong chẩn đoán, nhất là sai sót về mặt con người.

Vẫn còn khá nhiều tranh cãi về AI, trong đó bao gồm vấn đề cảm xúc của các bác sĩ cũng như luật pháp tương ứng để áp dụng. Tuy vậy nếu nhìn nhận AI là một "trợ lý” đúng nghĩa, nó có thể sẽ hỗ trợ đắc lực cho lĩnh vực này.

>>Trí tuệ nhân tạo - cuộc đua tỷ đô

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Robot có thể trợ giúp phẫu thuật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO