Philippines - Trung Quốc cải thiện quan hệ nhờ kinh tế

THÁI DUY| 18/10/2016 01:12

Những mối lo ngại của truyền thông Mỹ về thái độ "xoay trục" của Philippines từ một đồng minh thân cận của Mỹ sang Trung Quốc đã dần sáng tỏ.

Philippines - Trung Quốc cải thiện quan hệ nhờ kinh tế

Những mối lo ngại của truyền thông Mỹ về thái độ "xoay trục" của Philippines từ một đồng minh thân cận của Mỹ sang Trung Quốc đã dần sáng tỏ.

Đọc E-paper

Chuyến đi của Tổng thống Rodrigo Duterte đến Trung Quốc từ ngày 18/10 tới 21/10 theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hứa hẹn nhiều cải thiện trong quan hệ hai bên sau khi có vẻ trở nên rất xấu từ phán quyết của Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) bác bỏ yêu sách "đường 9 đoạn" của Trung Quốc hồi tháng 7 mà nguyên đơn là Philippines.

Tháp tùng Tổng thống Rodrigo Duterte có khoảng 250 giám đốc điều hành từ các doanh nghiệp Philippines, hứa hẹn những bản hợp đồng làm ăn giữa doanh nghiệp hai nước. Điều này cho thấy thái độ háo hức của người Philippines đối với cơ hội giao thương với Trung Quốc, ngược lại với một số hiềm khích do tranh chấp biển đảo. Chi tiết này đúng như tuyên bố của ông Duterte khi nhậm chức khi khẳng định sẽ cư xử hài hòa với Trung Quốc như một biện pháp khiến Philippines giảm thiểu sự phụ thuộc vào Mỹ.

Hiện nay Philippines vẫn được xem là đồng minh quan trọng của Mỹ tại Biển Đông. Tuy nhiên, Washington đã lo ngại khi chứng kiến ông Duterte có vẻ "xoay trục" sang Trung Quốc, ngược hẳn với thái độ của người tiền nhiệm Benigno Aquino.

Trong trả lời phỏng vấn ở Washington ngày 8/10, Bộ trưởng Tài chính Philippines Carlos Dominguez khẳng định Tổng thống Duterte đang nhắm đến hàng tỷ USD đầu tư cơ sở hạ tầng từ Trung Quốc. Còn Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Emmanuel Pinol ngày 11/10 cho hay Trung Quốc sẽ tháo gỡ lệnh cấm xuất khẩu trái cây từ 27 công ty Philippines như một "món quà” cho ông Duterte.

Có thể thấy, chính quyền của ông Duterte đang lựa chọn một nước đi cân não vì cả Trung Quốc lẫn Mỹ đều là những đối tác kinh tế lớn của họ.

Trong năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của Philippines sang Trung Quốc là 6,4 tỷ USD, trong khi với Mỹ là 8,8 tỷ USD. Nhập khẩu của Philippines từ Trung Quốc cùng năm là 10,83 tỷ USD, và từ Mỹ là 7,21 tỷ USD.

Về đầu tư, Trung Quốc cung cấp cho Philippines 115,33 triệu USD vốn hỗ trợ phát triển chính thức, còn Mỹ là 1,15 tỷ USD. Với 250.000 người Philippines sống tại Trung Quốc, Hong Kong và Macau, theo số liệu năm 2015, số tiền gửi về nước là 1 tỷ USD. Trong khi đó cùng thời kỳ có 6 triệu người Philippines ở Mỹ, gửi về 8 tỷ USD.

Ở lĩnh vực du lịch, có 454.000 du khách Mỹ đến Philippines nửa đầu năm nay, so với 400.000 người ở cả Trung Quốc, Hong Kong và Macau.

Giữa Philippines và Mỹ còn có quan hệ quân sự khăng khít khi Washington vẫn xem Manila là đồng minh lớn ngoài Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Hiệp ước quốc phòng giữa hai bên ký năm 1951 cho phép Mỹ đóng căn cứ quân sự ở Philippines, hỗ trợ binh lính Philippines. Trong năm 2016, Philippines sẽ nhận viện trợ quân sự 120 triệu USD từ Mỹ, số tiền lớn nhất từ năm 2000 khi quân đội Mỹ trở lại Philippines để huấn luyện và tập trận sau thời gian gián đoạn 8 năm, theo Reuters.

 >Philippines trong thế khó xử với Trung Quốc

>Chính sách đối ngoại của Philippines với Trung Quốc: Vẫn ở chế độ "chờ"

>Sau phán quyết của PCA: Không khí thận trọng bao trùm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Philippines - Trung Quốc cải thiện quan hệ nhờ kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO