Philippines chứng minh Trung Quốc vi phạm thỏa thuận khu vực

Theo Vietnam+| 15/05/2014 07:17

Philippines đã công bố những bức ảnh dẫn chứng về việc Bắc Kinh vi phạm một thỏa thuận khu vực về không làm leo thang tranh chấp lãnh thổ

Philippines chứng minh Trung Quốc vi phạm thỏa thuận khu vực

Dẫn chứng về việc Bắc Kinh vi phạm một thỏa thuận khu vực về không làm leo thang tranh chấp lãnh thổ, Philippines đã công bố những bức ảnh của quân đội nước này ghi lại hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc trên bãi đá Johnson (Việt Nam gọi là bãi đá Gạc Ma, Trung Quốc gọi là Xích Qua Tiêu) thuộc khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Theo AP và AFP ngày 15/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose khẳng định: "Những hành động này được cho là làm mất ổn định và vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên biển Biển Đông (DOC) và luật pháp quốc tế".

Hình ảnh chụp ngày 25/2/2014 được Philippines công bố ngày 15/5 cho thấy Trung Quốc đang có hành động cải taọ đất tại Gạc Ma. Ảnh: AP

Phía Philippines cho biết đã trao công hàm phản đối hoạt động xây dựng trên khu vực này cho phía Trung Quốc từ tháng trước, và phía Trung Quốc đã phúc đáp rằng bãi đá ngầm Johnson thuộc về họ.

Mạng tin GMA News ngày 14/5 dẫn lời Người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines tuyên bố nếu Trung Quốc không lắng nghe Philippines, nước này sẽ dựa vào ảnh hưởng của cộng đồng quốc tế để giải quyết tranh chấp lãnh thổ hiện nay trong khu vực.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Người phát ngôn Edwin Lacierda nói: "Chúng tôi tin rằng sự ủng hộ và thuyết phục của quốc tế có thể là tiếng nói lớn với Trung Quốc để hành xử trên trường quốc tế. Tôi tin Trung Quốc sẽ là một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế".

Theo ông Lacierda, tại hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mới đây ở Myanmar, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã bày tỏ quan ngại đồng thời nhấn mạnh rằng cần đối thoại đa phương chứ không phải song phương như phía Trung Quốc muốn.

Philippines hy vọng không chỉ nhận được sự ủng hộ của các nước ASEAN mà còn cả những nước bên ngoài.

Ông Lacierda nói: "Như chúng ta đang thấy, nhiều nước đã lên tiếng ủng hộ con đường ngoại giao mà chúng tôi đang thực hiện. Không khó để tiếp xúc với họ bởi chúng tôi có tiếng nói của lẽ phải, chúng tôi có cơ sở luật pháp quốc tế và tuân thủ cơ chế phân xử dựa trên luật định để giải quyết tranh chấp".

Ông Lacierda cũng nhấn mạnh rằng lập trường của Philippines là không muốn leo thang căng thẳng với Trung Quốc.

>Giải quyết vụ HD-981: Nhà Trắng đề nghị "không đe dọa"
>Philippine tố Trung Quốc cải tạo phần đất không phải của mình
>Đảng đối lập Đài Loan chỉ trích Trung Quốc gây xung đột
>Mỹ xem hành động của Bắc Kinh là "gây hấn"
>Bắc Kinh sẽ là "nạn nhân lớn nhất" trong căng thẳng Biển Đông
>Tham vọng bá quyền của Trung Quốc
>Mỹ lên án Trung Quốc gây căng thẳng ở Biển Đông
>Nhật yêu cầu Trung Quốc giải thích hành vi ở biển Đông
>
Nghị sỹ Mỹ lên án Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam
>Học giả Mỹ: Trung Quốc vi phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Philippines chứng minh Trung Quốc vi phạm thỏa thuận khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO