“Phiên bản” dự trữ thịt heo tầm cỡ Trung Quốc

P.V| 09/10/2019 06:56

Sau khủng hoảng kinh tế, Trung Quốc đã bắt đầu nổi lên, trước tiên với hệ thống kho dự trữ thực phẩm được thiết lập từ cuối thập kỷ 1970. Các kho dự trữ được gọi là “khẩn cấp” với thịt heo, muối, đường, ngũ cốc... được xem là một phần không thể thiếu của nền kinh tế kế hoạch nước này.

“Phiên bản” dự trữ thịt heo tầm cỡ Trung Quốc

Về cơ bản, kho dự trữ thịt heo chiến lược của Trung Quốc là có thật. Đây là một phiên bản giống như kho dự trữ dầu mỏ chiến lược của Mỹ, giúp Mỹ xả dầu trong các trường hợp khẩn cấp. Thuế quan trả đũa hai bên trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã khiến nguồn nhập khẩu thực phẩm và nông sản của Mỹ vào Trung Quốc trở nên đắt đỏ. Khi hai nước chuẩn bị cho vòng đàm phán thương mại sắp tới vào tháng 10/2019 tại Washington, giá cả hàng hóa thực phẩm ở Trung Quốc leo thang chóng mặt, buộc Bắc Kinh dứt khoát phải đạt được thỏa thuận, đây cũng chính là áp lực.

Một quan chức của China Food Limited (công ty trực thuộc chính phủ quản lý kho dự trữ thịt heo quốc gia) tiết lộ, kho dự trữ của Chính phủ Trung Quốc luôn chứa khoảng 200.000 tấn thịt heo. Trung Quốc tiêu thụ khoảng hơn 50 triệu tấn thịt heo mỗi năm, tương đương gần 50% lượng thịt heo toàn nhân loại ăn hàng năm. 

Theo ước tính của các chuyên gia kinh tế, năm 2019, số lượng heo Trung Quốc đã giảm 40% so với năm 2018 do bị tiêu hủy để kiểm soát nạn dịch tả heo châu Phi. Ước tính, năm 2019, Trung Quốc sẽ sản xuất thịt heo ít hơn 30% so với năm 2018, giảm 16 triệu tấn.Với những con số này, thậm chí cộng luôn 200.000 tấn thịt heo dự trữ, so với sức tiêu thụ của 1,4 tỷ dân Trung Quốc , tất cả quả tình không thấm vào đâu.

Chính phủ Trung Quốc có hơn 10 kho dự trữ thịt trên toàn quốc, mỗi kho có thể chứa khoảng 10.000 tấn thịt heo sống đông lạnh. Các kho này không chỉ chứa thịt, kể từ thập niên 1990, còn dự trữ luôn cả heo sống. Vào năm 2007, trong một trang trại nuôi heo cho kho dự trữ, đã có hàng chục ngàn con heo được nuôi trong trong một không gian nhiều cây cối, chuồng trại rộng rãi, có sưởi ấm vào mùa đông và quạt thông gió vào mùa hè. Ngoài ra còn có Vân Nam, một tỉnh phía tây nam nổi tiếng với món thịt giăm bông heo. Năm 2018, tỉnh đã trữ 3.000 tấn giăm bông cùng 132.000 con heo sống và 400 tấn thịt đông lạnh.

Kế hoạch dự trữ thịt heo từ các kho được hoán đổi ba lần một năm, đồng nghĩa với việc không có miếng thịt nào được trữ lâu hơn 4 tháng. Trên Weibo, trang mạng chính của Chính phủ Trung Quốc, một người tiêu dùng đã post bài viết với tiêu đề "Hôm nay tôi đi mua thịt heo dự trữ của chính phủ."Bước vào mùa khủng hoảng thực phẩm vì thương chiến Mỹ - Trung, thịt heo của kho dự trữ được tung ra bán tại các siêu thị địa phương. Thịt này được bán rẻ hơn thịt thị trường, người post bài này cảm nhận về thịt heo dự trữ: “Chất lượng không tồi, thịt không có mùi lạ, hoàn toàn có thể ăn được."

Dịp quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ngày 10/10, 30.000 tấn thịt heo từ kho dự trữ quốc gia đã được bán ra. Dự kiến, một lô thịt heo 9.600 tấn từ kho dự trữ cũng sẽ được bán ra vào tháng 1/2020, ngay trước Tết Nguyên đán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Phiên bản” dự trữ thịt heo tầm cỡ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO