Ông Trump và ông Tập thảo luận giảm căng thẳng thương mại

NHƯ MAI| 03/11/2018 06:00

Hôm 1/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã có một "cuộc trò chuyện dài và rất tốt" với chủ tịch Tập Cận Bình, "với trọng tâm là về thương mại".

Ông Trump và ông Tập thảo luận giảm căng thẳng thương mại

Vào ngày 1/11, Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bối cảnh lo ngại về việc leo thang căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong một đoạn tweet, Tổng thống Mỹ cho biết ông đã có một "cuộc trò chuyện dài và rất tốt" với nhà lãnh đạo Trung Quốc, "với trọng tâm là về thương mại". Ông nói thêm rằng "những cuộc thảo luận này đang tiến triển một cách đáng kể" trước các cuộc họp mặt trực tiếp giữa 2 nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Argentina vào cuối tháng này.

Không rõ ông Trump và ông Tập có đạt được nhiều đồng thuận hay không, để phá vỡ một bế tắc về cách hai bên giải quyết những bất bình của ông Trump với Bắc Kinh và giảm thuế quan. Các cuộc đàm phán giữa hai nước gần đây đã bị đình trệ khi Nhà Trắng thúc đẩy chấm dứt hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ mà phía Mỹ cáo buộc các công ty Trung Quốc và giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Cho đến nay, Bắc Kinh dường như kông sẵn lòng nhượng bộ lớn.

Ông Tập cho biết Mỹ và Trung Quốc nên thúc đẩy "các giải pháp mà 2 bên có thể chấp nhận" về các vấn đề kinh tế và thương mại.

Link bài viết

Thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng điểm sau dòng tweet của ông Trump. Các nhà đầu tư đã lo lắng khi Mỹ đã áp đặt thuế quan lên hàng hóa trị giá 250 tỷ USD từ Trung Quốc. Mức thuế là 10% có hiệu lực trong tháng 9 là do tăng lên 25% vào ngày 1/1. Trump cũng đe dọa sẽ áp đặt thuế nhập khẩu hàng hóa còn lại từ Trung Quốc, năm ngoái trị giá 505 tỷ USD.

Đồng CNY ở hải ngoại của Trung Quốc tăng cao nhất trong hai tháng vào ngày 1/11 sau 7 tháng giảm giá liên tiếp, đồng tiền này có lúc đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại. Dòng tweet đến chỉ 5 ngày trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào ngày 6/11 tới. Nhiều cử tri trên toàn nước Mỹ - đặc biệt là những người ở các khu vực xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp sang Trung Quốc - đã thúc đẩy ông Trump để giảm bớt căng thẳng thương mại.

Mỹ đang chuẩn bị công bố vào đầu tháng 12 các mức thuế đối với tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc còn lại nếu các cuộc đàm phán giữa ông Trump và ông Tập không thể hạ nhiệt cuộc chiến thương mại, ba người quen thuộc với vấn đề này.

Hôm 1/11, Bộ Chính trị Trung Quốc đồng thuận rằng đã có "áp lực suy giảm ngày một tăng" đối với nền kinh tế với "những thay đổi sâu sắc" trong môi trường bên ngoài. Đây là lần đầu tiên giới lãnh đạo Trung Quốc công khai thể hiện mối quan ngại về sự tăng trưởng kinh tế chậm lại của đất nước kể từ khi cuộc chiến thương mại nổ ra với Mỹ vào mùa hè.

(Theo NCĐT - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Trump và ông Tập thảo luận giảm căng thẳng thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO