Ông Obama lấn cấn với vỏ xe Trung Quốc

Nguồn SGTT| 13/09/2009 08:59

Ngày 17/9 tới, Tổng thống Obama phải quyết định áp dụng hay không 55% thuế lên mặt hàng vỏ xe nhập khẩu từ Trung Quốc

Ông Obama lấn cấn với vỏ xe Trung Quốc

“Làm nhanh lên, công nhân Trung Quốc làm nặng nhọc hơn các ông mà lương chỉ có 20 xu/giờ đấy”.

Đó là điệp khúc mà công nhân hãng sản xuất vỏ xe hơi Cooper ở bang Georgia, Mỹ thường xuyên nghe ban lãnh đạo công ty ca cẩm, trong mấy năm nay. Larry Burkes một công nhân của Cooper nói: “Áp lực quá nặng với chúng tôi”. Dù cảnh báo liên tục, nhưng Cooper vẫn phải đóng cửa một phân xưởng có 2.100 công nhân ở miền nam Georgia. Câu chuyện của Cooper hiện nay trở thành chuyện toàn ngành sản xuất vỏ xe của Mỹ.

Các công ty sản xuất vỏ xe của Mỹ đều có hãng tại Trung Quốc. Ảnh: TL

Năm 2008, Mỹ nhập 46 triệu cái vỏ xe từ Trung Quốc, tăng gấp ba lần so với năm 2004. Thị phần vỏ xe Trung Quốc ở Mỹ cũng theo đó tăng từ 5% lên 17% và đẩy hơn 5.000 người làm việc trong ngành sản xuất vỏ xe của Mỹ vào cảnh thất nghiệp.

Ngày 17/9 tới, Tổng thống Obama phải quyết định áp dụng hay không 55% thuế lên mặt hàng vỏ xe nhập khẩu từ Trung Quốc, theo đề nghị của uỷ ban thương mại liên bang.

Năm 2000, quốc hội Mỹ thông qua đạo luật cho phép Mỹ áp thuế và các biện pháp bảo hộ nếu hàng nhập khẩu của Trung Quốc gia tăng đe doạ công nghiệp Mỹ. Khi Trung Quốc đàm phán gia nhập tổ chức thương mại thế giới một năm sau đó, nước này chấp nhận điều khoản nói trên.

Phía công đoàn thống nhất công nhân thép, đại diện cho công nhân ngành sản xuất vỏ xe hơi thúc ép Tổng thống Obama ký áp dụng ngay điều khoản này. Công đoàn này là một trong những lực lượng giúp ông Obama đắc cử tổng thống. Uỷ ban thương mại quốc tế của Mỹ hồi tháng bảy cũng đề nghị Tổng thống Obama áp dụng đạo luật này.

Trong khi đó, các công ty sản xuất vỏ xe lớn của Mỹ lại phản đối áp thuế, vì các công ty này đều có phân xưởng ở Trung Quốc. Nhóm này cho rằng vỏ xe giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập thị trường sẽ giúp các công ty Mỹ tập trung sản xuất dòng vỏ xe cao cấp, lợi nhuận cao hơn.

Ngay cả ban lãnh đạo Cooper cũng phản đối áp thuế, dù vẫn nhận định: “Áp lực đến từ vỏ xe giá rẻ của Trung Quốc”. Cooper mới xây một và mua thêm một phân xưởng sản xuất vỏ xe ở Trung Quốc. Byron Botdorf, 59 tuổi, một công nhân của Cooper vừa bị mất việc, nói ông rất ngạc nhiên khi biết Cooper phản đối áp thuế.

Ông nói: “Họ chọn phương án thoả mãn các cổ đông, thay vì quan tâm đến nhân viên. Nếu thật sự những gì họ làm là đúng cho các công ty Mỹ, cần phải làm gì đó cho giới công nhân. Nếu không, nước Mỹ sẽ trở thành nước của những người bán lẻ, bán hàng cho Trung Quốc”.

Một số nguồn tin từ Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Obama đang cố đàm phán cấp tốc với phía Trung Quốc để giải quyết vấn đề, vì chỉ còn một tuần nữa, ông phải ra quyết định. Nhiều chuyên gia cho rằng nếu ông Obama ra phán quyết áp dụng mức thuế nói trên, ông sẽ tạo tiền lệ để các nước khác thực thi tương tự, và ông sẽ vấp phải nhiều phản đối tại cuộc họp G20 một tuần sau đó.

Ngược lại, ông khó yên thân với các công đoàn lao động. Ngoài ra, ông còn phải giữ lời hứa khi vận động tranh cử: “Sẽ ngăn chặn hàng Trung Quốc, không để hàng hoá Trung Quốc tự do nhập cảng đe doạ công nhân Mỹ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Obama lấn cấn với vỏ xe Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO