Ông Nelson Mandela từ trần ở tuổi 95

06/12/2013 06:38

Cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, người anh hùng chống chủ nghĩa Apartheid, đã từ trần ở tuổi 95.

Ông Nelson Mandela từ trần ở tuổi 95

Cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, người anh hùng chống chủ nghĩa Apartheid, đã từ trần ở tuổi 95.

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma tuyên bố thông tin ông Mandela từ trần ngày 6/12 (giờ Việt Nam). Ông Zuma nói cựu Tổng thống Mandela đã ra đi trong an bình, theo AFP. “Đất nước đã mất đi một người con vĩ đại”, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma nói đầy xúc động trên truyền hình.

Trước đó, Tổng thống Zuma cho biết sức khỏe của cựu tổng thống Nelson Mandela (95 tuổi) “vẫn ổn định nhưng nguy kịch”.

Ông Mandela trải qua 27 năm trong những nhà tù của chế độ Apartheid (chế độ phân biệt chủng tộc) ở Nam Phi. Ông được trả tự do năm 1990 và sau đó trở thành vị tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi.

> Buồn thay Mandela
> Xuất khẩu sang Nam Phi: Nhiều cơ hội tăng trưởng
> Nam Phi: Ngọn hải đăng lu mờ
> Dưới bầu trời Nam Phi bao la

Cựu Tổng thống Mandela phải vào bệnh viện nhiều lần kể từ năm 2012 để điều trị bệnh nhiễm trùng phổi. AFP cho biết có rất ít thông tin được công bố về sức khỏe của ông Mandela kể từ khi ông được phát hiện mắc bệnh lao giai đoạn đầu vào năm 1988.

Một đội ngũ 22 bác sĩ đã tích cực chăm sóc sức khỏe cho ông Mandela. Phòng ngủ của ông Mandela (tại nhà riêng ở thành phố Johannesburg, Nam Phi) trông giống như phòng hồi sức đặc biệt trong bệnh viện.

Cuối tháng 4/2013, ông Mandela trông rất yếu khi chụp ảnh với Tổng thống Zuma và các quan chức cấp cao tại nhà của ông, theo AFP.

Theo AFP, ông Mandela không xuất hiện trước công chúng kể từ sự kiện chung kết World Cup hồi tháng 7/2010 (tổ chức ở Nam Phi) và không tham gia chính trường trong nhiều năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Nelson Mandela từ trần ở tuổi 95
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO