Obama phản công trong "hiệp hai"

17/10/2012 00:51

Cuộc tranh luận thứ hai giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ, đương kim Tổng thống Dân chủ Barack Obama và đối thủ Cộng hòa Mitt Romney, vừa kết thúc sáng 17/10 (tối 16/10, giờ Mỹ).

Obama phản công trong

Cuộc tranh luận thứ hai giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ, đương kim Tổng thống Dân chủ Barack Obama và đối thủ Cộng hòa Mitt Romney, vừa kết thúc sáng 17/10 (tối 16/10, giờ Mỹ).

>>Bầu cử ở Mỹ: Bang đỏ, bang xanh, bang chiến địa
>>
Bầu cử TT Mỹ: Cuộc đấu trí căng thẳng bắt đầu

Đương kim Tổng thống Dân chủ Barack Obama và đối thủ Cộng hòa Mitt Romney trong buổi tranh luận 16/10 - Ảnh: Reuters

Tổng thống Barack Obama thể hiện một phong độ tốt hơn trong lần tranh luận trực tiếp thứ hai, liên tiếp công kích đối thủ Mitt Romney và còn nhiều lần ngắt lời ứng viên đảng Cộng hòa. Romney cũng sắc sảo không kém.

Trong những phút đầu của màn "đấu khẩu", hai ứng viên tổng thống cùng đứng trên tấm thảm đỏ và cùng giận dữ chỉ trích lẫn nhau về việc bóp méo các chính sách của mỗi người. Sau đó, họ lần lượt nói về các chính sách tương lai đối với sản xuất, năng lượng, việc làm, bình đẳng tiền lương, nhập cư và cả vụ tấn công nhằm vào lãnh sự quán Mỹ tại Libya hay mối quan hệ với Trung Quốc.

Ông Obama tỏ ra có sự chuẩn bị tốt hơn so với lần tranh luận đầu tiên. Tổng thống Mỹ thể hiện sự chủ động hơn, nhưng đôi lúc lại tỏ ra nóng vội với những lần ngắt lời đối thủ. Đây là hình ảnh khác hẳn so với 90 phút mờ nhạt cách đây hai tuần, màn thể hiện khiến ông mất điểm trong mắt các cử tri.

"Thống đốc Romney nói ông ấy có một kế hoạch 5 điểm. Ông ấy không hề có nó. Ông ấy có kế hoạch một điểm, và điều này là để đảm bảo rằng những người ở đẳng cấp cao nhất sẽ được chơi theo luật riêng", Obama tấn công đối thủ.

Trong màn đối đáp về vấn đề năng lượng, ứng viên Romney khiến cả hội trường ồ lên khi ông quyết liệt ngăn việc bị Obama ngắt lời: "Ông sẽ có cơ hội trong một lúc nữa, tôi vẫn đang nói". Khi Romney chỉ trích thông tin của tổng thống Mỹ về sản xuất dầu trong 4 năm gần nhất, Obama đáp lại: "Không đúng, Thống đốc Romney, không đúng".

Romney, 65 tuổi và là cựu thống đốc Massachusetts, trả lời trước về khủng hoảng việc làm, đồng thời tỏ ra thông cảm với những người dân Mỹ bình thường mà ông cho rằng không được sống thoải mái trong 4 năm vừa qua. "Tôi biết phải là gì để tạo ra những công việc tốt và đảm bảo rằng các bạn có cơ hội xứng đáng", Romney nói.

Obama, 51 tuổi, nhanh chóng đáp trả trong màn trả lời câu hỏi của các cử tri tại buổi tranh luận. Nhìn thẳng vào mắt cử tri 20 tuổi Jeremy Epstein, tổng thống Mỹ hứa sẽ nhanh chóng phục hồi kinh tế Mỹ.

Obama chỉ trích Romney vì sự phản đối với việc cứu trợ ngành công nghiệp ôtô mà tổng thống Mỹ cho rằng giữ được hàng triệu việc làm. "Điều Thống đốc Romney nói là không đúng. Ông ấy muốn họ phá sản mà không cho họ bất cứ cách nào để duy trì sự tồn tại", Obama nhấn mạnh.

Hai ứng viên cũng tranh luận về Trung Quốc. Tổng thống Obama bác bỏ tuyên bố gay gắt của đối thủ Romney về cường quốc châu Á, đồng thời bóc mẽ đối thủ khi cho rằng chính ứng viên đảng Cộng hòa đã đầu tư vào những công ty giúp chế tạo thiết bị giám sát cho Trung Quốc.

"Thống đốc, ông là người cuối cùng nên có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc", Obama nói, sau khi Romney nhắc lại rằng chiến dịch vận động tranh cử của ông cam kết ngăn chặn Trung Quốc khi nước này có những hành động được cho là vi phạm các nguyên tắc thương mại quốc tế.

"Khi ông ấy nói sẽ mạnh tay với Trung Quốc, hãy nhớ rằng Thống đốc Romney đã đầu tư vào những công ty là tiên phong trong việc gia công cho Trung Quốc, và hiện đang đầu tư vào những công ty chế tạo thiết bị giám sát cho Trung Quốc", tổng thống Mỹ khẳng định.

Trước đó, Romney nói một trong những yếu tố của chính sách thương mại mà ông sẽ tiến hành đó là "trấn áp Trung Quốc nếu họ gian lận". Đây là một cam kết được ứng viên đảng Cộng hòa liên tục nhắc tới trong chiến dịch tranh cử của ông những tháng gần đây.

Sự đáp trả có phần kích động của ông Obama có thể gợi nhớ tới một câu chuyện mà đội vận động tranh cử của ông nêu bật gần đây. Đó là một bài báo hồi đầu năm nay trên tờ The New York Times, trong đó mô tả Bain Capital, công ty riêng được sáng lập bởi Romney, thu lợi như thế nào từ các khoản đầu tư vào những công ty Trung Quốc.

Sự mạnh mẽ của Obama giúp ông lấy lại hình ảnh. Theo kết quả thăm dò ngay trong thời gian cuộc tranh luận diễn ra, 50% số người truy cập trang CNN để xem màn "đấu khẩu" cho rằng Obama là người chiến thắng.

Format của cuộc tranh luận thứ hai cũng khiến nó hấp dẫn hơn so với sự kiện tương tự hôm 3/10. Hai ứng viên đứng trên thảm đỏ trong một hội trường nhỏ với khán giả ngồi rất gần. Các khán giả, gồm có cả các cử tri chưa quyết định bầu cho ai, được trực tiếp đặt câu hỏi cho các ứng viên. Người giữ vai trò điều phối các câu hỏi và trả lời là phóng viên Candy Crowley của CNN.

Cuộc tranh luận thứ hai diễn ra tại đại học Hofstra ở Hempstead, New York, trong bối cảnh sự so kè giữa Obama và Romney đang rất sít sao. Các cuộc thăm dò quốc gia cho thấy hai đối thủ đang có tỷ lệ ủng hộ gần như tương đương.

Một cuộc thăm dò của USA Today/Gallup hôm qua cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Obama của các cử tri nữ tại 12 bang quan trọng đã vượt trội so với Romney (49 so với 48). Cũng trong cuộc thăm dò này, Romney lại vượt lên dẫn trước với tỷ lệ 50% - 46 % tại các bang quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Obama phản công trong "hiệp hai"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO