Obama công du châu Á tháng 11

Nguồn BBC| 09/10/2009 07:32

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama công du châu Á lần đầu tiên vào tháng tới với các điểm đến Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Obama công du châu Á tháng 11

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama công du châu Á lần đầu tiên vào tháng tới với các điểm đến Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lần đầu tiên công du châu Á

Theo dự kiến ông sẽ tập trung bàn thảo các vấn đề kinh tế, thương mại và an ninh toàn cầu.

Ông sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC) tại Singapore, trong đó có cả việc hội đàm với giới lãnh đạo quân sự Miến Điện. Tuy nhiên ông Obama theo dự kiến sẽ không dừng chân tại Indonesia, nơi ông trải qua bốn năm thơ ấu.

Ông Obama và mẹ chuyển từ Hawaii đến Jakarta, Indonesia, khi ông sáu tuổi và họ trở về Hoa Kỳ khi Obama lên mười.

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs nói: "Tổng thống sẽ công du Châu Á vào tháng tới để tăng cường hợp tác với một khu vực quan trọng của thế giới về một loạt chủ đề các bên cùng quan tâm."

Đối trọng với Trung Quốc

Tại APEC, ông Obama sẽ chủ trì điều mà Tòa Bạch Ốc quảng cáo là cuộc đàm phán chính thức đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Mỹ và toàn bộ 10 thành viên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) - trong đó có thể bao gồm cuộc tiếp xúc hiếm hoi với giới lãnh đạo quân đội Miến Điện.

Tại Trung Quốc, ông sẽ tới cả Thượng Hải cũng như Bắc Kinh.

Chính sách đối ngoại của ông Obama tập trung vào nỗ lực lấy ngoại giao làm đòn bẩy và các nhà phân tích dự kiến ông sẽ tập trung vào việc động viên Bắc Hàn tái tục đàm phán nhằm ngưng chương trình hạt nhân của họ.

Chính quyền của ông cũng đã thay đổi chính sách đối với Miến Điện khi nói rằng họ sẽ nỗ lực đàm phán với chính quyền quân đội Miến Điện trong khi duy trì biện pháp thanh trừng để cố gắng đem lại những thay đổi dân chủ.

Washington cũng xem ASEAN như khối có thể đóng vai trò đối trọng với Trung Quốc đang hùng mạnh tại toàn khu vực Đông Nam Á.

Vào tháng Bảy Hoa Kỳ đã ký một hiệp ước hữu nghị với Asean và nói chính quyền ông Bush trước đó đã tảng lờ khối này.

Đối với kỳ vọng cho chuyến thăm Indonesia, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng ông Obama đã gặp Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Pittsburgh cuối tháng trước và hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng tiến hành chuyến đi vào năm tới thì thuận lợi hơn.

"Họ đã nhất trí về tầm quan trọng của việc có một chuyến viếng thăm vì đó sẽ là chuyến thăm thể hiện ý nghĩa quan trọng của quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Indonesia," ông Gibbs nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Obama công du châu Á tháng 11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO