Obama chính thức nhận giải Nobel Hòa bình

Nguồn Dân Trí| 11/12/2009 08:30

Tổng thống Mỹ Obama hôm 10/12 đã nhận giải Nobel Hòa bình ở Oslo nhưng thừa nhận còn nhiều tranh cãi xung quanh giải thưởng của ông.

Obama chính thức nhận giải Nobel Hòa bình

Tổng thống Mỹ Obama hôm 10/12 đã nhận giải Nobel Hòa bình ở Oslo nhưng thừa nhận còn nhiều tranh cãi xung quanh giải thưởng của ông. Ông cho biết hòa bình là mục tiêu nhưng chiến tranh đôi khi cần thiết và có lý do chính đáng.

Obama cầm huy chương và giấy chứng nhận giải Nobel Hòa bình chụp ảnh cùng chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Thorbjoern Jagland.

Tổng thống Mỹ Obama cùng đệ nhất phu nhân đã bước vào tòa thị chính thành phố Oslo ở Na Uy vào 1g chiều ngày 10/12 (giờ địa phương) trong tiếng kèn và tiếng vỗ tay đón chào. 

“Tôi nhận vinh dự này với lòng biết ơn sâu sắc và đầy khiêm nhường”, ông nói. “Đây là giải thưởng nói lên khát vọng lớn nhất của chúng ta rằng với tất cả những khó khăn và tàn bạo trong thế giới này, chúng ta không phải là tù nhân của số phận. Hành động của chúng ta mới là quan trọng và có thể thay đổi lịch sử theo hướng công bằng”. 

Ông cũng thừa nhận nhiều người cảm thấy ông không xứng đáng với giải thưởng ông được trao. 

“Sẽ là tắc trách nếu tôi không thừa nhận có khá nhiều tranh cãi quanh việc các bạn đã đưa ra một quyết định rất hào phóng cho tôi. Một phần là bởi tôi mới đang bắt đầu, chứ không phải ở cuối, sự cống hiến của mình trên trường quốc tế”. 

Tổng thống Obama nói chiến tranh đôi khi là cần thiết và có lý do chính đáng của nó. Ông cũng nhấn mạnh đến việc gần đây ông đã yêu cầu triển khai thêm 30.000 binh sỹ nữa tới Afghanistan. 

Nhưng ông cho rằng mọi người phải chấp nhận “sự thật khó khăn” rằng bạo lực không thể xóa bỏ tận gốc và các nước đôi khi phải phát động chiến tranh để bảo vệ người dân của họ khỏi những chế độ xấu xa và các nhóm khủng bố. 

Ông cũng giải thích rằng một phong trào phi bạo lực không thể ngăn chặn các đội quân của Hitler và các cuộc đàm phán không thể thuyết phục được lãnh đạo al-Qaeda từ bỏ vũ khí. Ông cho hay chấp nhận những điều này không phải là sự giễu cợt mà là chấp nhận sự không hoàn hảo của con người.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Obama chính thức nhận giải Nobel Hòa bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO